Trang chủ » Điều gì giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng?

Điều gì giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng?

  • admin 

Trước khi phỏng vấn tại một công ty, doanh nghiệp nào đó, bạn sẽ có cho mình những lo lắng và đắn đo rằng không biết mình nên làm gì để có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng.  Bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho các bạn những gợi ý hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm.

Ảnh: Những đặc điểm khiến bạn trở nên ưu tú hơn trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn

“Không chuẩn bị là sự chuẩn bị cho thất bại”

Bao giờ cũng vậy, khâu chuẩn bị luôn được coi là quan trọng nhất, tốn nhiều thời gian công sức nhất. Nhưng nó sẽ không bao giờ phụ công sức của bạn. Bạn càng có sự chuẩn bị kỹ càng và công phu bao nhiêu, khả năng ghi điểm trước nhà tuyển dụng sẽ càng cao bấy nhiêu.

>> Đọc thêm: Sự chuẩn bị cho buổi phỏng vấn “đi vào lòng người”

Một bản CV được đầu tư về cả hình thức và nội dung

CV là thứ mà bất cứ ai cũng đều phải có. Nó như chiếc thẻ căn cước chứng minh cho việc bạn là một cá nhân trong cộng đồng người lao động vậy.

Bạn cần chuẩn bị CV cho mình vì đây sẽ là thứ bạn dùng để giới thiệu bản thân cho tất cả các công ty bạn muốn làm việc.

Trong CV cần có đầy đủ thông tin cơ bản của bạn, trình độ học vấn, kỹ năng, chứng chỉ đang có, kinh nghiệm làm việc và một vài giới thiệu về bản thân. Lưu ý rằng nên để thông tin càng phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển càng tốt.

Ngoại hình lịch sự, gọn gàng

Sau khi xem xong CV và đặt lịch hẹn phỏng vấn, điều đầu tiên nhà tuyển dụng chú ý chính là ngoại hình của bạn. Một con người ăn mặc lịch sự, nhã nhặn, chỉn chu luôn gây thiện cảm với người đối diện – kể cả những người khó tính nhất.

Các bạn chuẩn bị 1 bộ quần áo công sở, đầu tóc gọn gàng, nữ nên trang điểm nhẹ (nhẹ thôi chứ không phải hóa trang nhé).

Tìm hiểu thông tin công ty, doanh nghiệp mà bạn sẽ tới phỏng vấn

 “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Khi bạn đến phỏng vấn tại công ty nào, hãy tìm hiểu công ty đó thật kỹ trước khi đến. Điều này khiến nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn tôn trọng họ, dành sự quan tâm đến họ và có lòng mong muốn làm việc cùng họ.

Ảnh: Tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp bạn ứng tuyển, điều này cho thấy sự cầu thị của bạn

Đây cũng là cách bạn biết đặc thù của nơi mình đến phỏng vấn, tự nhận định, xem xét một cách khách quan để xem tổ chức này có phải nơi lý tưởng để bạn làm việc và phát triển sự nghiệp hay không.

Lường trước những câu hỏi của nhà tuyển dụng

Cần có kế hoạch B để trả lời nhà tuyển dụng, lường trước một số câu hỏi cơ bản của người tuyển dụng để luôn có phương án trả lời tốt nhất: tại sao em biết đến công ty và nộp hồ sơ phỏng vấn vào công ty? Em học trường nào, ngành nào? Em bao nhiêu tuổi? Em có kinh nghiệm kỹ năng gì trong việc này?… Nếu bạn trả lời dõng dạc từ những câu hỏi cơ bản đầu tiên, bạn sẽ ghi điểm trước nhà tuyển dụng đấy.

>> Đọc thêm: Các câu hỏi thường gặp khi phòng vấn

Chuẩn bị tinh thần và sức khỏe trước khi phỏng vấn

Sức khỏe thể chất và tinh thần là điều bạn cần chú trọng và rèn luyện nó ngay từ bây giờ. Không phải vì nhà tuyển dụng nào hết, không phải vì chứng minh với ai hết. Nó dành cho bạn.

Khi bạn có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, bạn sẽ toát ra nguồn năng lượng dồi dào mà bất cứ ai nhìn vào cũng cảm nhận được. Khi ấy đời sống của bạn sẽ tích cực và thuận lợi, mọi thứ với bạn sẽ dễ dàng hơn, bạn có khả năng làm được mọi thứ. Bạn sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhà tuyển dụng vì điều này.

“Trang bị” những đặc điểm về tính cách và kỹ năng

Hãy bỏ ngay trong đầu 3 từ “đi xin việc”.

Đây là yếu điểm chết người mà rất nhiều người mắc phải khi đến phỏng vấn làm một công việc nào đó. Khi bạn đặt vị trí cho mình là người “đi xin” một công việc nào đó, và người tuyển dụng là người “đang cho” bạn thứ gì đó thì bạn thua rồi.

Ảnh: Tâm thế của bạn khi đi phỏng vấn cũng chính là điều nên lưu ý

Hãy điều chỉnh lại vị thế bản thân trước khi đến gặp nhà tuyển dụng rằng bạn là người đến để “thương thuyết” công việc với họ. Đây là buổi trao đổi công việc giữa hai bên, không có ai đi xin xỏ ai điều gì cả và bạn nhất quyết phải ghi nhớ điều này. Tiêu đề đơn thay vì để là “đơn xin việc” thì hãy để là “hồ sơ ứng tuyển”. Khi trao đổi với nhà tuyển dụng, hãy nâng tầm vị thế của mình lên với những điểm về tính cách và kỹ năng như sau:

Khéo léo bộc lộ điểm mạnh phù hợp với vị trí việc làm

Bạn cần hiểu rõ bản thân mình có điểm mạnh là gì, đang có lợi thế gì so với những người khác ở vị trí mà bạn đang muốn ứng tuyển. Không cần thiết phải nói tràn làn mình có nhiều ưu điểm tốt, chỉ cần nói đúng trọng tâm thế mạnh của mình ở vị trí công việc bạn đang hướng tới, thế là đủ ghi điểm rồi.

Trong trường hợp xấu hơn, bạn chưa có chút gì liên quan đến công việc sắp tới, thì tiềm năng và xu hướng của bạn lại là điều người tuyển dụng quan tâm hơn hết. Hãy chứng mình tiềm năng của bạn trong công việc mới đó, sự khát khao và quyết tâm được làm việc. Điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng có thể bỏ qua mọi hạn chế của bạn mà có niềm tin sẽ đồng hành được với bạn trong tương lai.

Đề cập đến khả năng đóng góp của bạn cho sự phát triển của doanh nghiệp

Kể về những nơi bạn đã làm việc, con đường bạn đã trải qua, nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn rằng bạn là ai.

Ảnh: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy khả năng cống hiến của bạn

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, chưa làm việc ở nhiều nơi thì sao? Hãy cho họ biết khả năng phát triển của bạn, sự cầu tiến, biết lắng nghe và học hỏi với tinh thần cống hiến cho doanh nghiệp. Nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm người trẻ có tiềm năng như vậy thay vì tuyển một nhân sự cáo già đã có kinh nghiệm luôn đòi hỏi quyền lợi đó.

Lý do hướng đến doanh nghiệp và sự phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp

Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, hãy cho họ biết lý do gì bạn đến ứng tuyển vị trí công việc này. Đừng nói rằng “tôi nhìn thấy tuyển vị trí này nên đến ứng tuyển thôi”, có cả tá người như bạn. Hãy kể câu chuyện tại sao bạn đến đó gặp họ. Mọi câu chuyện đều có sức hấp dẫn và lôi cuốn người khác, kể cả thế giới này cũng được sinh ra từ những câu chuyện kể.

Sư tử và lợn lòi có thể làm bạn với nhau giống trong phim Lion King, nhưng lợn thì không bao giờ có thể sống chung bầy đàn với sư tử được. Mỗi một tổ chức họ đều có văn hóa công ty riêng, và bạn cần phải nhập gia tùy tục. Thể hiện mình phù hợp với văn hóa của tổ chức là điểm siêu cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Tính cách chân thành, trung thực

Những đức tính bên trong thì ít ai làm giả được, sự chân thành và trung thực với người tuyển dụng là điều bạn cần có và nó xuất phát từ sâu bên trọng bạn. Xã hội đã đủ trò ma mãnh xảo trá rồi, nhà tuyển dụng họ đã gặp vô số kẻ đến trước bạn. Họ sẽ được cảm hóa trước trái tim và khối óc tràn đầy tình thương và trí tuệ từ bạn – điều mà không thể nhân tạo được.

Trên đây là những điều bạn cần ghi nhớ để có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, không phải cứ áp dụng một cách máy móc những điều trên thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Mà hơn hết, hãy tập trung vào chính bạn, mọi việc sẽ trở nên thuận lợi khi bạn thực sự sẵn sàng. Chúc các bạn thành công !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *