Trang chủ » Quản lý nhân sự hiệu quả khi Work From Home

Quản lý nhân sự hiệu quả khi Work From Home

  • giahan 

Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến xu hướng làm việc “work from home” trở nên phổ biến. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải loay hoay đi tìm lời giải đáp cho bài toán quản lý nhân sự work from home thật hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích mà i-HR đã đúc kết được, mời các bạn tham khảo!

Thế nào là Work From Home

Hiểu một cách đơn giản thì Work From Home là làm việc tại nhà. Đây là hình thức làm việc mà nhân viên không cần trực tiếp có mặt tại văn phòng hay công ty những vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của công việc được giao.

Ảnh: Work From Home là hình thức làm việc chính của mùa dịch bệnh

Hình thức làm việc này đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, dịch bệnh Covid -19 bùng phát mạnh mẽ, đa số các doanh nghiệp đều tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội làm việc tại nhà.

Điểm mạnh và điểm hạn chế của hình thức làm việc này

Bất kỳ hình thức làm việc nào đều sẽ có những điểm mạnh và hạn chế riêng mà chúng ta cần biết để có phương án điều chỉnh sao cho hiệu quả. Cùng i-HR giải đáp nhé!

Điểm mạnh của hình thức làm việc work from home

  • Thứ nhất, đảm bảo an toàn sức khỏe mùa dịch bệnh. Dễ thấy rằng, các công ty, doanh nghiệp có số lượng cán bộ, nhân viên lớn nên rất dễ trở thành môi trường lây lan dịch bệnh. Việc hạn chế tập trung đông người và làm việc ở nhà sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa sự lây lan này. Qua đó, góp phần hỗ trợ chính phủ, nhà nước trong việc chống dịch và bảo vệ an toàn cho sức khỏe cộng đồng.
  • Thứ hai, tiết kiệm chi phí. Đây được đánh giá là ưu điểm lớn nhất của work from home – tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Nhân viên không tới công ty làm việc giúp tiết kiệm một khoản chi phí về điện, nước, phụ cấp ăn uống, xăng xe, in ấn,… Còn về phía nhân viên, họ cũng có thể tiết kiệm được thời gian đi lại và số tiền xăng xe hàng tháng.
Ảnh: Làm việc tại nhà giúp tiết kiệm một số khoản chi phí cho nhân viên và cả doanh nghiệp
  • Thứ ba, tăng hiệu suất làm việc. Khi làm việc ở nhà, bạn có thể tạo dựng một không gian làm việc thoải mái khiến bản thân hào hứng và thực hiện công việc tốt nhất. Ngoài ra, làm việc từ xa cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tự do hơn trong cách phân bổ thời gian, ăn mặc, trang điểm,… không bị bó buộc bởi những quy định của công sở.  

Điểm hạn chế của hình thức làm việc work from home

  • Thứ nhất, dễ xao nhãng khi làm việc. Làm việc ở nhà dễ khiến bạn bị xao nhãng bởi những tác động xung quanh. Nhưng nếu bạn có khả năng quản lý thời gian khoa học sẽ đem lại những hiệu quả lớn trong công việc. Ngược lại, nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ rất dễ bị mất tập trung và làm việc kém hiệu quả.

>> Tham khảo thêm: Các nguyên tắc vàng trong quản lý thời gian

  • Thứ hai, thiếu đi sự giao tiếp, gắn kết. Hạn chế này là điều dễ thấy nhất, rào cản trong tương tác giữa lãnh đạo và nhân viên, nhân viên với nhân viên trong trao đổi công việc sẽ gặp phải khó khăn khi cần hoàn thành công việc đúng thời hạn.
Ảnh: Khi work from home, bạn rất khó để giao tiếp và gắn kết với cấp trên và đồng nghiệp
  • Thứ ba, quản lý nhân sự khó khăn hơn. Work from home khiến các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc quản lý quy trình làm việc của nhân viên từ xa. Bên cạnh đó, họ sẽ không thể trực tiếp quản lý và hối thúc nhân viên như khi làm việc ở công ty. Dó đó, ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch và tiến độ làm việc chung.

Các phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Thay đổi phương pháp quản lý

Không giống với khi làm việc tại văn phòng, vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải có sự thay đổi phương thức quản lý. Nhà quản lý không nên tạo áp lực và kiểm tra 24/7 xem nhân viên có làm việc hay không. Hãy để nhân viên chủ động làm việc một cách tự giác và nghiêm túc bằng cách thường xuyên động viên, hỏi thăm về tình hình công việc, xem nhân viên của mình có gặp vấn đề gì cần hỗ trợ hay không? 

Phân công công việc phù hợp với từng nhân viên

Nhà quản lý giỏi là người biết cách sử dụng nhân viên hợp lý. Do đó, việc phân chia công việc không phù hợp với năng lực của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến công việc của cả tổ chức.

Mỗi cá nhân sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng của mình. Vì vậy, nhà quản lý không nên áp đặt nhân viên làm những công việc họ không thích sẽ khiến họ cảm thấy stress, mệt mỏi khi không thực hiện đúng yêu cầu của cấp trên. Đồng thời, không nên giao cho nhân viên những công việc quá khó, vượt xa chuyên môn và năng lực của họ. Hãy là một người quản lý thông minh, có đầu óc chiến lược và tầm nhìn xa trông rộng.

Đặt mục tiêu và deadline công việc cụ thể

Làm việc ở nhà dễ khiến chúng ta bị xao nhãng và thường có thói quen trì hoãn trong công việc.

Ảnh: Deadline cụ thể từng công việc là chìa khóa trong quản lý

Do đó, nếu người quản lý không đặt ra những mục tiêu và deadline cụ thể sẽ khiến nhân viên chủ quan và thiếu động lực trong khi làm việc. Từ đó, dẫn đến tình trạng chểnh mảng, không tập trung hết sức lực với công việc được giao.

Chú ý động viên và khuyến khích nhân viên

Hình thức làm việc này lâu dần sẽ khiến nhân viên cảm thấy nhàm chán. Nhiều người bị mất động lực và không có hứng thú với công việc mình đang làm. Lời khuyên cho các nhà quản lý là hãy chú ý động viên và khuyến khích nhân viên mỗi ngày, đừng tiếc những lời khen ngợi và dành tặng nhân viên của mình những phần thưởng khi họ làm việc xuất sắc và hiệu quả.

Nhà i-HR rất mong những thông tin chia sẻ trong bài viết này đã phần nào giúp nhà quản lý nhân sự có câu trả lời hợp lý cho thắc mắc của mình. Hãy là một nhà quản lý thông thái để giúp nhân viên của mình ngày càng phát triển hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *