Trang chủ » Giải phóng lãnh đạo – Xây dựng doanh nghiệp bài bản, tự động hóa

Giải phóng lãnh đạo – Xây dựng doanh nghiệp bài bản, tự động hóa

Giải phóng lãnh đạo – Xây dựng doanh nghiệp bài bản, tự động hóa là bàn đạp cho cá nhân lãnh đạo phát triển và có nền tảng để tái cấu trúc lại doanh nghiệp của mình, xây dựng lại văn hóa làm việc mới, thổi một làn gió mới tại công ty giúp tối ưu năng suất đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp.

>> Học quản lý bản thân trước khi quản lý nhân viên

Xây dựng doanh nghiệp bài bản, tự động hóa giúp giải phóng lãnh đạo

Thực tế rằng nếu một đội ngũ không có định hướng, nhân viên sẽ luôn thụ động trong quá trình làm việc hoặc thậm chí là nhân viên sẽ nhảy việc sau một thời gian gắn bó với công ty. Một kế hoạch chiến lược rõ ràng sẽ cho nhân viên thấy hướng đi nào là đúng, và tự họ có thể thực hiện được các công việc và gắn bó lâu dài.

Hầu hết các nhân viên muốn đi theo một “nhà lãnh đạo” chứ không muốn đi theo một “ông sếp”. Và họ có thể dễ dàng từ bỏ một công việc nhưng rất khó từ bỏ một sứ mệnh mà họ đã theo đuổi. Đồng thời, họ cũng có thể dễ dàng rời bỏ một tổ chức chứ không bao giờ rời bỏ một đội ngũ mà họ đã là một phần không thể thiếu của đội ngũ đó.

Như vậy, đối với một tổ chức doanh nghiệp, người lãnh đạo với vai trò là đầu tàu cần phải có tầm, có tài và có tâm để doanh nghiệp đi đúng hướng và phát triển bền vững hơn nữa.

Lãnh đạo không đơn thuần là “chỉ tay 5 ngón”

Có một thực trạng là gần 90% chủ doanh nghiệp ở Việt Nam đi lên từ nghề. Họ là những kỹ sư, là bác sỹ, kế toán, ca sỹ, luật sư… rất đam mê và thạo nghề, hiểu nghề, tự tích lũy được một số kinh nghiệm quản lý trong quá trình làm việc, có mối quan hệ tốt với khách hàng ruột… Từ đó, họ tự đứng ra lập Cty riêng. Tuy nhiên, trong chuyên môn, họ có thể rất giỏi nhưng trong quản lý Cty, họ mới ở giai đoạn nhập môn.

Lãnh đạo không đơn thuần là “chỉ tay 5 ngón”

Các CEO đi lên từ nghề có điểm chung là thiếu tư duy làm doanh nghiệp bài bản. Họ xây dựng Cty một cách bản năng, chắp vá, chưa biết cách điều hành Cty theo đúng nghĩa mà chỉ đơn thuần là săn các đầu việc và giao xuống cho nhân viên. Rồi từ đó mà các việc sự vụ phát sinh. Các CEO vô cùng bận rộn, hết làm việc chuyên môn lại rơi vào sự vụ: thân là CEO mà lúc nào bạn cũng phải trực tiếp chỉ đạo thậm chí là phải trực tiếp bắt tay vào giải quyết tất cả mọi việc to nhỏ, đối nội đối ngoại của Cty; tuyển dụng nhân viên nhưng rồi luôn bất an, mệt mỏi vì tình trạng nhân viên liên tục nghỉ việc; giao việc nhưng nhân viên không hiểu, không biết làm hoặc làm không hiệu quả; đau đầu vì mâu thuẫn nội bộ, phòng ban; làm ăn bao năm mà không có lãi… Và sau tất cả, họ không có thời gian cho bản thân, gia đình còn Cty thì cứ “đập đi, xây lại” chẳng biết bao giờ mới thành công.

Có thể thấy, lãnh đạo một doanh nghiệp không đơn thuần là “chỉ tay 5 ngón”, đứng trên nhân viên một bậc và giao việc xuống một cách nhàn nhã. Trên thực tế, các chủ doanh nghiệp đi lên từ nghề thực sự phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp.

Lãnh đạo cần được giải phóng khỏi doanh nghiệp của mình

Một thực trạng khác là 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên từ nghề phá sản, không dự nổi sinh nhật lần thứ 3 của mình. Đó là hậu quả tất yếu cho cách xây dựng Công ty bản năng, chắp vá.

Các chủ doanh nghiệp SMEs cần được giải phóng khỏi các sự vụ để làm đúng chức năng của mình là định hướng chiến lược cho doanh nghiệp, làm thương hiệu, quan hệ đối tác, truyền cảm hứng cho nhân viên… Chỉ như vậy doanh nghiệp với phát triển lâu dài, bền vững.

Giải phóng lãnh đạo bằng tự động hóa doanh nghiệp

Tự động hóa và quy trình hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động để giải phóng lãnh đạo khỏi chính việc quản lý. Tại sao lại như vậy?

Bởi giá trị của một doanh nghiệp được xây dựng từ những hệ thống, lưu trình, quy trình quản trị, quản lý của doanh nghiệp đó. Hệ thống có vững thì doanh nghiệp mới vững. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc bán hàng, chủ doanh hãy đầu tư thời gian, trí lực xứng đáng để xây dựng hệ thống quản trị, quản lý trong Cty một cách bài bản, khoa học.

Có hệ thống tốt, doanh nghiệp xây dựng được một “đế chế” không phụ thuộc vào con người hay chính bản thân chủ doanh nghiệp. Có hệ thống tốt, chủ doanh nghiệp có thể điều hành nhiều nhưng vẫn nhàn, vẫn có thời gian bên gia đình, bạn bè. Mỗi tuần họ đến họp với Công ty một lần, định hướng kế hoạch tuần tới và truyền động lực cho nhân viên… nhưng doanh thu vẫn tăng vượt trội. Có hệ thống cũng là điều kiện để CEO có thể nhân bản, mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *