Trang chủ » Kỹ năng chuyển đổi – Transferable Skills

Kỹ năng chuyển đổi – Transferable Skills

  • giahan 

Thuật ngữ Transferable Skills ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là người trẻ. Bạn có thực sự hiểu về kỹ năng này chưa? Hãy nhớ rằng, các kỹ năng đều vô cùng cần thiết, do đó đừng bỏ qua bất kỳ kỹ năng nào nếu bạn có thể học tập và rèn luyện được nhé!

Kỹ năng chuyển đổi – Transferable Skills là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Transferable Skills là kỹ năng chuyển đổi. Các kỹ năng thuộc kỹ năng chuyển đổi giúp bạn có thể vận dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong học tập và làm việc, Transferable Skills được gọi là kỹ năng mềm. Và nhiều ý kiến cho rằng, đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, đem lại rất nhiều lợi ích, nhất là sự phát triển trong học tập, trong công việc thực tế.

Vai trò của Transferable Skills trong học tập và làm việc

Đối với những người đã đi làm lâu năm thì việc không có kinh nghiệm làm việc sẽ dẫn đến mất cơ hội việc làm tốt. Nhưng ở khía cạnh là một sinh viên mới tốt nghiệp hoặc người mới đi làm thì các nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào tiềm năng thay vì nhìn vào kinh nghiệm.

Chính vì vậy, bạn cần rèn luyện các kỹ năng chuyển đổi (Transferable Skills) để “show” ra và ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Thực tế cho thấy rằng, hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm ứng viên có kỹ năng và phẩm chất. Với những kỹ năng chuyển đổi như: Linh hoạt giao tiếp, liêm khiết, thái độ tốt,… thì luôn có giá trị ở mọi lĩnh vực.

Song hành và không kém phần quan trọng hơn các kỹ năng chuyên môn thì phát triển, học hỏi kỹ năng mới, kỹ năng chuyển đổi là điều nhà tuyển dụng muốn thấy. Và đó chính là những yêu cầu cơ bản của các công việc trong tương lai. Khi Transferable Skills của bản thân bạn càng cao thì cơ hội công việc của bạn càng lớn hơn.

Các Transferable Skills cần rèn luyện

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork)

Teamwork – một kỹ năng sử dụng trong mọi lĩnh vực, người đi học, người đi làm cũng rất rất cần thực hiện thật tốt. Khi bạn làm việc nhóm hiệu quả thì mục tiêu chung của cả doanh nghiệp mới có thể đạt được. Khả năng làm việc nhóm tốt thì sẽ phù hợp với mọi vị trí và tất nhiên sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Làm việc nhóm mang đến kết quả tốt chính là bạn đang đóng góp giá trị cho công ty. Để chắc chắn bạn có khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Bạn hãy nghĩ xem khi làm trong một nhóm nào đó, bạn đã hoàn thành công việc ra sao? Chất lượng công việc như thế nào? Bạn có phải người hoạt bát, hòa đồng, kết nối mọi người? Bạn có ý tưởng gì để xây dựng đội nhóm? Sau khi trả lời xong những câu hỏi này, bạn sẽ có kết quả.

Kỹ năng lãnh đạo (Leadership)

Năng lực lãnh đạo hay người khởi xướng cũng chính là kỹ năng cần thiết và nên có mặc dù có nhiều vị trí tuyển dụng không yêu cầu. Tuy nhiên, trong một vài tình huống nào đó, chắc chắn bạn sẽ sử dụng đến.

Để có thể trở thành một leader chuyên nghiệp, bạn không chỉ cần đến chuyên môn mà còn phải trang bị nhiều các kỹ năng “nhỏ” khác như tạo động lực cho các member, cấp dưới, tổng quát được các công việc, chịu trách nhiệm, kêu gọi sự giúp đỡ khi cần thiết, tin tưởng những người đang đồng hành cùng mình,…

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói (Verbal Communication)

Khi rèn luyện được Verbal Communicaiton hay gọi là giao tiếp bằng lời nói, sẽ giúp bạn có thêm hành trang rất tốt cho công việc. Nói năng rành mạch, có sức hút, có sức thuyết phục trong các tình huống khác nhau chính là một trong những “chìa khóa” của thành công.

Việc giao tiếp bằng ngôn ngữ chính là thể hiện ý kiến của bạn ra sao, giải quyết vấn đề như thế nào và cách kiểm soát ngôn từ trong mọi tình huống. Đặc biệt đối với các phương diện nghề nghiệp như tư vấn, dịch vụ…thì kỹ năng giao tiếp bằng lời nói lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Kỹ năng phát triển bản thân (Personal Development)

Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn cần phải hiểu bản thân mình muốn gì? Cần làm gì? Phát triển ra sao để đạt được những giá trị tốt đẹp? Tất cả đều nằm ở chính bạn, nằm ở kỹ năng phát triển chính bản thân mình – Personal Development.

Đây là kỹ năng để bạn tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của mình, tự mình đánh giá năng suất, hiệu quả công việc. Khi bạn nhận ra được những điều ấy, bạn mới có thể phát huy được mọi điểm mạnh cũng như tự cải thiện để khắc phục điểm yếu. Kỹ năng này cho thấy bạn là người có nhận thức tốt, sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện.

Ngoài 4 kỹ năng chuyển đổi đã nhắc đến ở trên, còn có một số các kỹ năng khác mà bạn cũng nên tìm hiểu và rèn luyện như: kỹ năng nghiên cứu và phân tích, kỹ năng viết, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc với các con số, kỹ năng công nghệ thông tin.

Bài viết trên đã cơ bản khái quát cho bạn những thông tin cần biết về kỹ năng chuyển đổi – Transferable Skills. Sau khi đã tiếp nhận những giá trị của bài viết thì bạn hãy bắt tay ngay vào việc học tập, rèn luyện để trang bị những kỹ năng này nhé! Thành công trên con đường tìm kiếm công việc và thực hiện công việc đều nằm ở chính bản thân mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *