Trang chủ » Có nên đi du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm?

Có nên đi du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm?

Hiện nay, số lượng người trẻ Việt Nam lựa chọn Nhật Bản làm điểm đến để du học ngày càng nhiều. Sở dĩ nơi này được nhiều người lựa chọn để gửi gắm tương lai là bởi vì chế độ giáo dục tiên tiến và chất lượng, cùng với đó là nhu cầu về nhân lực tại đây rất lớn do tình trạng già hóa dân số. Vì thế mà đây chắc chắn là nơi lý tưởng để người trẻ học tập và phát triển bản thân.

Du học Nhật Bản không phải là một điều đơn giản, chắc hẳn hầu hết những người tiến hành đăng ký đi du học Nhật đều sẽ được tư vấn theo chương trình “ Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm”. Vậy chương trình du học này thực chất là gì? Điều kiện để có thể tham gia chương trình du học Nhật vừa học vừa làm này thế nào? Chi phí du học Nhật theo chương trình này một năm ra sao?… tất tần tật những thông tin liên quan đến chương trình du học này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi để có được những thông tin cần thiết cho mình nhé.

Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm là gì?

Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm là một chương trình đưa người Việt Nam đến Nhật Bản vừa du học và vừa đi làm thêm, đảm bảo tuân theo các quy định của chính phủ Nhật Bản. Thông thường nhiều người sẽ bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm “Du học Nhật Bản” và “Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm”. Để có thể xác định và hiểu rõ về bản chất của hai khái niệm này thì cần phải nhận định được những yếu tố thực tế như:

·     “Du học Nhật Bản” là những trường hợp đến Nhật Bản và du học sinh dành hết thời gian sống tại đây cho việc học, không quan tâm đến việc đi làm thêm (đây là những trường hợp đạt được học bổng toàn phần hoặc gia đình có tài chính nhất định).

·     “Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm” là những trường hợp sang Nhật với mong muốn vừa đi học và vừa đi làm để hỗ trợ tiền sinh hoạt cũng như tiền học phí cho gia đình.

Quy trình đi du học theo hệ vừa học vừa làm bao gồm có 6 bước chính:

·     Bước 1: nộp hồ sơ lần một (yêu cầu phải đầy đủ các hồ sơ đã được liệt kê theo bản doanh mục), sau đó tiến hành đặt cọc tiền, ký kết biên bản bàn giao hồ sơ. Sau đó du học sinh tiến hành khai những thông tin cần thiết theo mẫu rồi ký hợp đồng và cam kết với công ty môi giới.

·     Bước 2: du học sinh tiến hành nộp tiền học phí và ký túc xá, sau đó vào học ở trung tâm theo lịch mà công ty đã thông báo, học những nội quy mà trung tâm đề ra rồi tiến hành ổn định và học tập chuẩn bị cho việc đi du học tại Nhật.

·     Bước 3: học viên tiến hành học tác phong và nội dung ôn luyện để phỏng vấn trường. Tiếp đó tiến hành đăng ký trường muốn theo học bên Nhật rồi tiến hành phỏng vấn theo lịch của công ty. Nếu học viên trượt trường này có thể lựa chọn những trường khác.

·     Bước 4: hoàn thiện hồ sơ và thi chứng chỉ tiếng Nhật, sau đó học đối ứng với cục xuất nhập cảnh Nhật để xin visa.

·     Bước 5: hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính như tiền học phí và tiền ký túc xá. Sau đó nhận được kết quả visa và nhập cảnh sang Nhật Bản để tiến hành bài test đầu vào của trường và dự khai giảng.

Thực tế các du học sinh theo chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản gặp khá nhiều khó khăn. Bởi vì phải sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và việc làm thêm trong trường hợp mới sang du học còn gặp nhiều bất đồng về văn hóa. 

Điều kiện để đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm như thế nào?

·     Người có độ tuổi từ 18 đến 30. Hiện nay, những người thuộc độ tuổi từ 18 đến 21 là dễ đi và có thể được vào trường tốt nhất so với những độ tuổi còn lại.

·     Tốt nghiệp THPT trở lên (có nghĩa là yêu cầu du học sinh buộc phải có bằng cấp 3 hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp).

·     Điểm trung bình của học bạ 3 năm THPT tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng 6.0 và không có môn nào thuộc loại yếu.

·     Người có trình độ tiếng Nhật từ N5 trở lên.

·     Người có sức khỏe tốt, không mắc một trong 13 bệnh cấm nhập cảnh tại Nhật, không mắc các bệnh truyền nhiễm đặc biệt.

·     Thời gian tốt nghiệp THPT cho đến lúc đi du học không nên quá 5 năm và tốt nhất là nằm trong 3 năm trở lại.

·     Có thể chứng minh được khả năng tài chính đủ điều kiện để học 1 năm.

Chi phí du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm có đắt không?

Tùy theo từng trường mà mức học phí sẽ khác nhau, theo đó mức học phí trung bình tại một trường Nhật rơi vào khoảng 140.000.000 VNĐ. Chi phí nhà ở phụ thuộc vào lựa chọn của sinh viên đó là ở trọ hay ở ký túc xá, theo đó chi phí ở ký túc xá 3 tháng của Nhật là khoảng 20.000.000 VNĐ. Chi phí ăn uống và sinh hoạt còn tùy theo chế độ sinh hoạt của mỗi du học sinh.

Trên đây là những thông tin về chương trình du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm. Hy vọng là bạn có thể hiểu rõ hơn về chương trình du học này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *