Trang chủ » Du học đại học ở Nhật Bản với sinh viên Việt Nam

Du học đại học ở Nhật Bản với sinh viên Việt Nam

Hệ thống giáo dục đại học ở Nhật Bản

Hiện nay du học các nước Đông Á như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, thậm chí Trung Quốc đang là xu thế của các bạn trẻ Việt Nam. Ưu thế khi đi du học tại các quốc gia này là chi phí thấp, môi trường gần gũi thân thiện với quê nhà, đi lại tiện,…Các bạn du học sinh Việt Nam khi đã quyết định đến Nhật Bản học tập và làm việc, hoàn toàn có thể bắt đầu từ cấp độ các trường sơ cấp, sau đó tiến đến học các bậc cao như Đại học, trên Đại học. Nếu có định hướng lâu dài như vậy, các bạn nên tìm hiểu trước mô hình giáo dục tại Nhật Bản.

 Hệ thống giáo dục Nhật Bản tương đối giống với Việt Nam, hệ thống trường học tại Nhật Bản được phân thành 3 loại trường học phổ biến là trường quốc lập, trường công lập và trường tư lập và một loại hình trường khác nữa đó là trường Nhật ngữ.

Ở Nhật Bản, làm việc và học tập đều đòi hỏi sự nghiêm túc

Hệ thống giáo dục các cấp như thế nào

 Hệ thống các cấp học tại Nhật bao gồm cấp mẫu giáo (Từ 1 đến 3 năm), cấp tiểu học dành cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi (6 năm), cấp trung học cơ sở từ 13 đến 15 tuổi (3 năm) và đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học với các quy định số năm đào tạo khác nhau tùy vào loại hình đào tạo mà người học chọn.

So sánh nền giáo dục Nhật Bản với Việt Nam

 Nhìn chung về hệ thống giáo dục của Nhật Bản cũng tương đối giống với hệ thống giáo dục tại Việt Nam. Điểm khác biệt lớn nhất có thể kể đến là tại Nhật có các trường tiếng Nhật chuyên dành để đào tạo tiếng Nhật cho một bộ phận người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật khi có nhu cầu. Tại Nhật Bản, phương pháp giảng dạy nói chung khá trực quan, thực tế, khá hiện đại xứng đáng với chi phí học viên bỏ ra.

Thi cử tại Nhật như thế nào?

Tuyển sinh  đại học

 Tại Nhật Bản ký thi tuyển vào đại học cho du học sinh được gọi là EJU, đây là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật cũng như các môn cơ bản bao gồm các môn tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh hoặc các môn tổng hợp xã hội. Đây là hình thức thi bắt buộc nếu muốn học tại một số trường đại học tại Nhật có hình thức chọn theo điểm thi đại học.

Thi học kì

 Cũng giống như ở Việt Nam vào cuối mỗi kỳ học học sinh sẽ trải qua các đề thi học kỳ, đây là một trong những cột mốc quan trọng để giúp học sinh có thể tổng hợp lại kiến thức cũng là điều kiện để đánh giá học lực của học sinh khi xét vào các trường đại học, cao đẳng mà mình mong muốn.

Học đại học ở Nhật Bản có khó không?

Học đại học nghiêm túc thì ở đâu cũng khó, nhưng  về cơ bản học tại Nhật sẽ đòi hỏi cao hơn ở Việt Nam

Trở ngại đầu tiên có thể kể đến khi học đại học tại Nhật Bản là ngôn ngữ. Đối với các bạn đã thành thạo ngôn ngữ tiếng Nhật thì các từ chuyên ngành trong quá trình học cũng là trở ngại.

Việc học bài và trả bài, nộp luận văn, thi đỗ các kỳ đòi hỏi sinh viên phải học thật, thực hành thật, nắm bắt kiến thức cũng như phương pháp thực hành chắc chắn. Không có việc xin xỏ hay mẹo mực để thi đỗ và tốt nghiệp.

 Ngoài ra chi phí học tập cũng là một vấn đề khiến việc học đại học của các bạn trẻ trở nên khó khăn. Nếu không dành được các khoản học bổng tài trợ từ trường, sinh viên sẽ phải chi trả một khoản tương đối lớn khi muốn học đại học tại Nhật. Để nộp học phí và sinh hoạt phí, sinh viên hầu hết phải đi làm thêm và cân đối thời gian cũng như sức khỏe để vừa di học, vừa làm, vừa ôn bài trả bài là việc khá khó khăn.

Thành quả là nếu học tập nghiêm túc, các bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm chính thức tại các doanh nghiệp tại Nhật Bản, hưởng lương và các chế độ như người bản địa, định cư lâu dài hoặc nhập quốc tịch khi đủ điều kiện.

Các trường đại học nổi tiếng ở Nhật Bản

Đại học Tokyo

 Đại học Tokyo được xem là trường quốc lập lâu đời nhất tại Nhật Bản được thành lập vào năm 1877. Đại học Tokyo nổi tiếng với giáo dục chất lượng, là niềm mơ ước của nhiều học sinh.

 Trường có 10 khoa  như Văn hóa Phương Đông, Khoa học Y, Khoa học kỹ thuật, Sử học, Nghiên cứu đại dương…. với tổng cộng 30.000 sinh viên trong đó khoảng 2.100 sinh viên nước ngoài.

 Hằng năm đại học Tokyo chào đón hàng nghìn sinh viên theo nhập học, đây cũng là ngôi trường được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy dũng như cơ sở vật chất đào tạo tại Nhật hiện nay.

Đại học Hokkaido

 Là trường đại học quốc lập có số khoa đào tạo nhiều nhất Nhật Bản được thành lập từ năm 1867. Đại học Hokkaido cũng là 1 trong 7 trường Đại học Hoàng gia trước chiến tranh tại Nhật Bản.

Đại học Osaka

 Đây là trường lâu đời thứ 6 ở Nhật Bản, đại học Osaka là một trong những trung tâm đào tạo khoa học cơ bản, công nghệ và y tế hàng đầu châu Á. Trường có khoảng 4.000 sinh viên và học viên theo học, trong đó có khoảng 500 sinh viên nước ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *