Trang chủ » Những thông tin cần thiết khi đi du học Nhật Bản

Những thông tin cần thiết khi đi du học Nhật Bản

Nhiều bạn trẻ tại Việt Nam hiện nay có xu hướng chọn Nhật Bản là điểm đến đầu tiên khi muốn ra nước ngoài lao động hoặc du học. Đi nhanh, tài chính vừa phải, dễ hòa nhập cuộc sống, dễ tìm việc là những điểm hấp dẫn các bạn và gia đình khi lựa chọn đi Nhật. Dĩ nhiên  khi đi du học quốc gia này sẽ có nhiều thông tin mà các bạn và gai đình còn cần tìm hiểu. Hãy cùng tham khảo các thông tin sau để hiểu rõ hơn những thông tin cơ bản cần biết khi lựa chọn đi du học Nhật Bản năm 2021.

Nộp đơn đăng ký và tham gia chương trình tuyển sinh đi du học Nhật Bản

Tình hình du học sang Nhật

Cho đến trước đại dịch Covid, số lượng học sinh đăng ký du học Nhật Bản hàng năm là khá lớn và liên tục phát triển. Mỗi năm tại các trường ở Nhật đón hàng ngàn du học sinh từ Việt Nam sang học tập. Nhật Bản là điểm đến hàng đầu cho du học sinh Việt Nam, thứ đến mới là Hàn Quốc, Đài Loan và các nước phương Tây.

Hiện tại với tình hình dịch bệnh Covid đang ngày càng phức tạp. Tại Nhật Bản, dịch bệnh đợt 3 đã lại bùng phát với chủng virus mới có tốc độ lây lan khá nhanh. Do đó số lượng học sinh đăng ký đi du học cũng như số lượng hồ sơ xin phỏng vấn và xin tư cách lưu trú năm 2021 giảm mạnh. Các hồ sơ đã trình xin Visa cũng đang bị tạm ngưng lại do các hoạt động hạn chế đi lại và các chuyến bay quốc tế đang tạm ngưng hoạt động.

Điều kiện du học sang Nhật

 Điều kiện du học sang Nhật sẽ tùy thuộc vào từng chương trình đăng ký du học. Du học tự túc hay học bổng, trường tiếp nhận là trường nào, mỗi một cấp bậc du học sẽ có những điều kiện và yêu cầu riêng biệt. Nói chung yêu cầu cũng không thay đổi nhiều, tốt nghiệp cấp 3, độ tuổi 18-30 tùy trình độ học vấn, hồ sơ giấy tờ đầy đủ….Với những bạn du học bậc phổ thông sẽ có yêu cầu riêng và du học Đại học hay Cao đẳng cũng sẽ có các yêu cầu riêng biệt.

Cơ hội “du học phổ thông “ bắt đầu từ trường tiếng, việc tham gia rất đơn giản

 Tham gia du học Nhật Bản với chương trình tiếng Nhật được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Với chương trình này các bạn sẽ được đào tạo kỹ năng tiếng Nhật nâng cao và có được trình độ tiếng Nhật tốt hơn. Sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ có được khả năng tiếng Nhật tốt để tìm được các việc làm lương cao, và cơ hội học liên thông lên các bậc cao hơn và gia hạn visa để lưu trú tại Nhật lâu dài.

Du học Nhật Bản có thể vừa học vừa làm

 Đi du học Nhật thì bạn có thể vừa học vừa làm. Ngoài việc được học tập tại môi trường giáo dục tốt thì các bạn còn có thể làm thêm để kiếm thêm thu nhập cho mình, có được kinh nghiệm làm việc sau khi ra trường. Tuy nhiên hiện nay có nhiều chế tài về thời gian được phép làm thêm của du học sinh với tối đa chỉ được 28 giờ/ tuần.

Du học chuyên ngành, dành cho các bạn đã có tiếng Nhật tốt

 Chất lượng giáo dục Nhật Bản được biết đến là có chương trình đào tạo chuyên môn rất tốt. Bên cạnh những kiến thức cơ bản, các bạn sẽ được thực hành và có những kỹ năng tốt hơn sau khi học xong. Với những chương trình đào tạo chuyên môn sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong công việc cũng như có thể làm tốt các chuyên môn đã được học. Học xong các bậc cao hơn, sinh viên có cơ hội xin việc vào các công ty lớn chứ không còn bị gò bó với các công việc lao động phổ thông giản đơn lương thấp.

Thị trường việc làm tại Nhật Bản đang thiếu hụt cả lao động phổ thông và lao động kỹ năng cao và mỗi năm số lượng các công ty Nhật Bản tuyển dụng rất lớn, việc này trông chờ vào nguồn bổ sung từ lao động ngoại quốc. Do đó, ngay sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ có được cơ hội việc làm rộng mở cho mình, xin được những công việc tốt với mức lương hấp dẫn và có thể lưu trú tại Nhật trong thời gian dài, được chuyển đổi visa để bảo lãnh người thân sang sinh sống với một số chương trình đặc biệt.

Chuẩn bị du học Nhật Bản như thế nào?

Hồ sơ du học

 Khi tham gia du học Nhật Bản thì việc chuẩn bị hồ sơ xin visa là điều quan trọng hàng đầu. Chi tiết yêu cầu về cá nhân và hồ sơ các bạn có thể tham khảo ở các công ty dịch vụ du học.

Chọn Trường, ngành học

 Trước khi tham gia du học các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và xác định trường học và ngành học cho mình. Nên xác định rõ ngành học nào mình sẽ học tập để có thể lựa chọn trường đào tạo chuyên ngành đó phù hợp. Khi xác định được việc lựa chọn trường và ngành học các bạn mới có thể ứng tuyển vào ngôi trường đó. Một số công ty du học tư vấn khá tận tâm và chính xác về nhu cầu chọn trường cho các bạn.

Chuẩn bị Chi phí

 Để có thể du học tại Nhật Bản thì việc tính toán chi phí khi du học cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng. Các bạn nên xác định những mức chi phí khi tham gia du học là bao nhiêu, tính toàn các mức phí cho thủ tục du học, vé máy bay, nơi ở, học phí và chi phí sinh hoạt hàng tháng để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nơi ở

 Trước khi đến Nhật thì các bạn cần phải tìm được nơi ở. Các bạn có thể thuê nhà trọ để ở hay đăng ký ở tại ký túc xá của trường. Mỗi một hình thức đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Thông thường các bạn sinh viên sẽ lựa chọn ở tại ký túc xá để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên khi ở tại ký túc xá các bạn cần phải tuân thủ theo những quy định riêng.

Tím kiếm Học bổng du học để giảm gánh nặng tài chính

 Tham gia du học Nhật Bản rất tốn kém chi phí, do đó học bổng là một giải pháp để các bạn có thể du học Nhật mà không tốn kém nhiều chi phí. Hiện nay có rất nhiều loại học bổng du học Nhật khác nhau. Có những loại học bổng tài trợ một phần và có những loại học bổng tài trợ toàn bộ. Các bạn có thể tham khảo và đăng ký nhận học bổng để có được mức tài trợ tốt nhất. Trong các học bổng được quan tâm nhất có Học bổng MEXT, Monbukagakusho hay MEXT scholarship là chương trình học bổng toàn phần lớn nhất cho du học Nhật Bản do Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản thực hiện; Học bổng phát báo theo chương trình học bổng Asahi; Học bổng được trao tặng bởi tổ chức JASSO (Japan Student Services Organization); Học bổng YLP (Young Leaders’ Program) – Học bổng Lãnh đạo trẻ Nhật Bản (hay còn gọi là Học bổng dành cho nhà lãnh đạo trẻ) 

Top trường nổi tiếng cho du học Nhật Bản

Đại học Tokyo

 Khi lựa chọn ngôi trường du học Nhật Bản, Đại học Tokyo là một trong những ngôi trường được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Đây là một trong những ngôi trường danh tiếng tại Nhật. Trường đào tạo nhiều chuyên ngành và có nhiều sinh viên quốc tế tham gia du học tại đây.

Học viện Quốc tế Aoyama

 Học viện Quốc tế này là một ngôi trường Nhật ngữ chuyên đào tạo tiếng Nhật, những kỹ năng tiếng Nhật và đào tạo nguồn nhân lực cho thời đại mới. Ngôi trường này là một trong những trường Nhật ngữ uy tín tại Nhật với chất lượng giáo dục tốt. Tham gia du học tại ngôi trường này ngoài việc học các bạn còn được tham gia những hoạt động ngoại khóa thú vị.

Đại học Tohoku

Trường Đại học Tohoku cũng là một trong những ngôi trường nổi tiếng được nhiều bạn du học sinh quốc tế theo học. Trường có tất cả 13 ngành đào tạo hệ Đại học và 5 viện nghiên cứu. Đây là ngôi trường Đại học danh tiếng tại Nhật Bản có số lượng sinh viên tốt nghiệp Tiến Sĩ hàng năm rất lớn.

Đại học Kyoto

 Trường Đại học Kyoto có thời gian thành lập lâu đời thứ 2 tại Nhật Bản. Trường có 4 cơ sở đào tạo những chuyên ngành khác nhau. Trường được xếp hạng là trường có chất lượng giáo dục tốt đứng thứ 24 trên thế giới. Riêng tại Nhật Bản thì đây là ngôi trường danh tiếng thứ 2 với chất lượng giáo dục hàng đầu.

Đại học Osaka

 Trường Đại học Osaka là một trong những hệ thống trường học Hoàng gia Nhật Bản. Đây cũng là ngôi trường được nhiều du học sinh quốc tế theo học. Chất lượng giáo dục của trường được đánh giá cao và có vị trí đứng thứ 3 trong những ngôi trường danh tiếng tốt nhất tại Nhật Bản. Trường chuyên đào tạo những ngành Xã hội với những kiến thức, kỹ năng cao, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có được nhiều kinh nghiệm và cơ hội xin việc làm cao.

 Nhật Bản là một trong những quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục lâu đời và đứng top cao trên thế giới. Chất lượng giáo dục tại đây rất tốt và được đánh giá cao. Xu hướng du học Nhật hiện nay của các bạn trẻ vô cùng sôi nổi. Với những thông tin chia sẻ trên các bạn có thể biết được những điều cần chuẩn bị khi đi du học Nhật và chọn lựa trường du học phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *