Trang chủ » Trả lời phỏng vấn “bao ngầu” của Bill Gates

Trả lời phỏng vấn “bao ngầu” của Bill Gates

  • giahan 

Bạn có bao giờ tò mò và thắc mắc rằng, một người tài giỏi như Bill Gates sẽ trả lời câu hỏi phỏng vấn như thế nào chưa? Chỉ với 30 giây để “knock-out” nhà tuyển dụng, hãy xem ông ấy làm cách nào nhé!

Nhắc đến cái tên Bill Gates, chắc chắn sẽ không ít người coi đây là thần tượng của mình để cố gắng phấn đầu trong sự nghiệp. Ông là người tạo dựng lên tập đoàn Microsoft nổi danh toàn cầu. Vì thế, chắc chắn ông là một nhà tuyển dụng lão làng và hiểu rõ bản thân ông cần gì ở các ứng viên.

Vậy đặt địa vị là một ứng viên đi phỏng vấn xin việc thì Bill Gates sẽ đối mặt với những câu hỏi hóc búa và có phần “bẫy” của các nhà tuyển dụng ra sao?

Trên kênh youtube của Stephen Curry (ngôi sao bóng rổ) có đăng tải một video về nội dung: ngôi sao bóng rổ này đóng vai nhà tuyển dụng để phỏng vấn kỹ sư phần mềm tới ứng tuyển tại Microsoft. Và ứng viên trong video này không ai khác chính là ông chủ Bill Gates.

Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra những điều thú vị về “ứng viên chất lượng” Bill Gates thông qua 3 câu hỏi mà Stephen Curry đã đặt ra.

Câu hỏi 1: Vì sao chúng tôi nên chọn bạn? (StephenCurry)

“Hãy nhìn vào những mã code mà tôi đã viết. Tôi đã lập trình nên những chương trình phần mềm hơn những gì tôi biết được ở các lớp học. Tôi luôn cố gắng để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày và giờ tôi đang ở đây.Tôi cho rằng mình có thể phối hợp tốt với mọi người.

Dù đôi khi có những yêu cầu cao và tiểu tiết, nhưng nhìn chung tôi tự tin rằng bản thân mình có thể hòa nhập tốt. Tôi luôn đặt ra những mục tiêu lớn và muốn tiếp cận với những phương pháp tối ưu nhất để dự đoán tương lai. Bởi vậy, lập trình phần mềm là một công việc thú vị mà tôi đang và sẽ theo đuổi.”

Điều thú vị mà chúng tôi muốn nói tới trong câu trả lời của tỷ phú Bill Gates là chỉ trong vòng 30 giây, mọi lý do phản hồi cho câu hỏi “vì sao” của Stephen đã đáp ứng được mọi điều kiện cần và đủ của nhà tuyển dụng. Ông không trả lời câu hỏi bằng sự tâng bốc bản thân, bằng quá trình được tô vẽ “quá” lên mà ông đưa ra bằng chứng xác thực về thành quả công việc của ông. Và rằng ông yêu thích công việc lập trình phần mềm thú vị này.  

Thông qua đó, chúng ta có thể đúc kết được những tiêu chuẩn về một ứng viên sáng giá đối với Bill Gates sẽ thế nào. Bên cạnh những tiêu chuẩn cao trong công việc, ông còn để cao phẩm chất của môt nhân sự khi trả lời nhà tuyển dụng là “tôi tự tin mình có thể hòa nhập tốt”.

Câu hỏi 2: Hãy nói đôi điều về điểm mạnh, điểm yếu của bạn và làm thế nào để phát huy hiệu quả vào công việc nhóm? (StephenCurry)

“Tôi không biết quá nhiều về kiến thức marketing và cũng không phải là một người giỏi tiếp thị. Việc mà tôi luôn nỗ lực làm đó là sáng chế ra các sản phẩm và thiết kế các tính năng của nó. Cá nhân tôi luôn tìm hiểu về khoa học, lịch sử vì từ đó có thể học hỏi thêm kiến thức và tránh những sai sót của quá khứ.

Vì vậy, nếu công ty đang tìm một đội ngũ marketing giỏi, những người tiếp thị xuất sắc thì có lẽ tôi không thể làm tốt.  Nhưng với vị trí công việc mà tôi đã đề cập thì tôi có thể mang lại nhiều giá trị và sẵn sàng hợp tác.”

Thật tuyệt vời khi vẫn chỉ trong khoảng thời gian 30 giây, ứng viên Bill Gates đã chia sẻ thẳng thắn được với nhà tuyển dụng về thế mạnh và điểm chưa tốt của bản thân mình. Ông tự nhận thức được rằng mình là một kỹ sư máy tính và chỉ tự tin thực hiện tốt công việc đó. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đòi hỏi ông làm công việc khác như Marketing hay tiếp thị thì ông khẳng định mình sẽ không thể làm tốt.

Vậy bài học mà bạn có thể học được ở đây chính là hãy chia sẻ chân thành và thẳng thắn về điểm chưa mạnh của bạn. Bạn không che dấu điểm yếu đó mà chỉ đơn thuần là vị trí công việc đó không phù hợp với bạn. Bạn có thể thấy ông không cố dấu đi điểm yếu mà chỉ đơn giản là thể hiện rõ vị trí nào không phù hợp với mình.

>> Tham khảo các câu hỏi “bẫy” ứng viên của nhà tuyển dụng

Câu hỏi 3: Bạn mong muốn một mức lương như thế nào? (StephenCurry)

“Tôi mong rằng công ty có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn. Vì tôi thấy, công ty tiềm năng phát triển lớn, nên tôi muốn quy đổi tiền lương ra cổ phiểu. Các công ty khác cũng đưa ra mức lương rất hậu hĩnh và cho tôi nhiều sự lựa chọn”.

(Bill Gates)
Ảnh: Tỷ phú Bill Gates trả lời câu hỏi phỏng vấn “bao ngầu”

Có thể nói rằng, câu trả lời về việc trả cổ phiếu thay vì lương của Bill Gates chính là một yêu cầu mang tính cá nhân cao nhưng không thể phủ nhận rằng ông đã khẳng định sự mạo hiểm của bản thân mình. Và hơn cả là niềm tin vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của công ty mà ông ứng tuyển.

Bên cạnh đó, ông chủ của Microsoft còn cho thấy giá trị của bản thân mình ở câu nói “ các công ty khác cũng đưa ra mức lương rất hậu hĩnh và cho tôi nhiều sự lựa chọn”. Câu nói đó chẳng khác nào sự “tự cao” của ông rằng mình được rất nhiều sự săn đón. Tuy nhiên, đây chính là điều thú vị của Bill Gates. Chính điều này khiến nhà tuyển dụng cảm thấy hứng thú với nhân sự này. Điều gì khiến ứng viên này tự tin đến vậy?

Chỉ với 3 câu hỏi thường gặp ở các nhà tuyển dụng, chúng ta đã học được rất nhiều điều mới mẻ của tỷ phú Bill Gates ở cách trả lời phỏng vấn của ông. Tôi không chắc chúng ta có thể áp dụng được cách trả lời này đối với chính bản thân mình hay không. Nhưng tinh thần và bài học từ sự phản hồi của ông chủ Microsoft là tất cả những gì bạn cần để gây được ấn tượng lớn cho nhà tuyển dụng đấy nhé!

Bạn có đang “loay hoay” với vấn đề việc làm hay không? Hãy trải nghiệm với siêu ứng dụng i-HR để chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể trở thành ứng viên tiềm năng của các doanh nghiệp lớn. Một lần “chạm” tay, công việc “lại” ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *