Trang chủ » Bạn có biết cách đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp?

Bạn có biết cách đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp?

  • giahan 

Mục tiêu là chính là kết quả, là điều mà mỗi chúng ta đặt ra sau đó nỗ lực để đạt được. Do vậy, đối với sự nghiệp của bản thân thì càng cần chú trọng đặt ra một mục tiêu để phát triển. Bạn đã biết cách đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp của mình chưa? Theo nhà i-HR để có câu trả lời ngay nào!

Mục tiêu phát triển sự nghiệp là gì?

Khái niệm về mục tiêu phát triển sự nghiệp thì có rất nhiều, nhưng chúng tôi luôn muốn lý giải một cách dễ hiểu nhất cho bạn. Mục tiêu phát triển sự nghiệp chính là những ý tưởng hoặc kế hoạch cụ thể trong công việc mà bạn đặt ra để bản thân thực hiện theo.

Ảnh: Hãy đặt mục tiêu để phát triển sự nghiệp của bạn

Và điểm cuối của mục tiêu đó là sự thăng hoa cho sự nghiệp của bản thân bạn.
Trong mỗi giai đoạn của sự nghiệp, bạn nên đặt một mục tiêu tổng quát và những mục tiêu nhỏ hơn để thực hiện và đảm bảo thực hiện tốt, tránh đặt mục tiêu quá cao so với thực tiễn vì sẽ khiến bạn cảm thấy bị “ngợp” đấy nhé!

Nhìn chung, mục tiêu sự nghiệp được chia làm 2 loại:

  • Thứ nhất, mục tiêu ngắn hạn: là những mục tiêu trước mắt bạn cần thực hiện để làm bước đệm cho các mục tiêu, lý tưởng lớn hơn.
  • Thứ hai, mục tiêu dài hạn: thường là những mục tiêu lớn bạn đặt ra để thực hiện trong vài năm. Mục tiêu dài để mang đến những thành công bước ngoặt.

Vai trò của việc đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp

Đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, mục tiêu phát triển sự nghiệp thực chất là những điều chúng ta nghĩ đến ở tương lai, ở trước mắt để chúng ta hoàn thành nó.

Mục tiêu phát triển sự nghiệp sẽ giúp bạn định hướng được công việc sẽ thực hiện. Nếu làm việc không có mục tiêu, không có kế hoạch thì sẽ rất dễ đi lệch hướng và thậm chí mất phương hướng trong phát triển sự nghiệp. Vì thế, khi đặt được mục tiêu, bạn sẽ không còn đi làm giống như một chiếc máy và dựa vào sắp đặt của người khác nữa. Mà khi ấy, bản thân bạn biết mình cần làm gì để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Việc đặt mục tiêu khiến bạn khẳng định được những nỗ lực trong công việc của mình. Bạn phải nỗ lực thì bạn mới có thể đạt được mục tiêu, nên đây là điều đương nhiên sẽ mang đến giá trị cho sự nỗ lực của chính bạn.

Làm việc với mục tiêu giống như việc tạo lập ước mơ. Khi tạo lập được ước mơ, bạn sẽ có thêm sự thôi thúc thực hiện. Khi đạt được ước mơ đó, bạn sẽ cảm thấy thực sự tự hào về mình. Sư thất bại của một con người trong sự nghiệp chính là không có ước mơ, vậy khi bạn có ước mơ đã là chìa khóa mở ra sự thành công của bạn rồi đấy!

Đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp thế nào?

Đặt mục tiêu cụ thể, chi tiết

Tính chất cụ thể và chi tiết là những tính chất không thể thiếu khi bạn đặt mục tiêu cho sự nghiệp. Những người thành công đều là những người có mục tiêu rất rất cụ thể, không có “chỗ đứng” cho sự mơ hồ hay nửa vời.

Ảnh: Tạo lập mục tiêu chi tiết, cụ thể là chìa khóa cho phát triển sự nghiệp

Khi bạn nói rằng bạn muốn học tiếng Anh thì có nghĩa là mục tiêu của bạn vẫn chưa cụ thể. Nhưng khi bạn nói rằng bạn muốn thi đạt trên 6.5 IELTS tiếng Anh thì đây chính là mục tiêu chi tiết của bạn. Việc đặt ra mục tiêu với 2 tính chất này, bạn sẽ biết mình cần làm gì, làm thế nào và làm trong bao lâu.

Tự thiết lập tiêu chí để đo mức độ đạt được mục tiêu

Đưa ra được mục tiêu cụ thể, chi tiết mới là bước thứ nhất, muốn đạt đến sự thành công thì bạn cần thiết phải đề ra được những tiêu chí để có thể đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu. Phải nhìn nhận xem bạn thực hiện có hiệu quả hay không, đạt được bao nhiêu phần trăm mục tiêu đã lập ra.

Chính vì thế, việc lập kế hoạch chi tiết đối với lập tiêu chí đo mức độ đạt mục tiêu là có mối quan hệ mật thiết với nhau. Từng mục tiêu cụ thể, kết quả đạt được của mục tiêu đó chính là kết quả đo lường. Ví dụ bạn muốn trở thành một lập trình viên. Đây là nghề đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, và bạn cần đặt ra mục tiêu cho việc học tập thực hành từng kỹ năng đó. Trong tháng đầu bạn học kỹ năng gì, kết thúc tháng đó bạn hãy nhận định xem mình học được tới đâu, đã hoàn thành việc học trọn vẹn 1 kỹ năng hay chưa? Thực sự rất quan trọng đấy nhé!

Đánh giá sự khả quan của mục tiêu đề ra

Sự khả quan luôn luôn là bước đi cần tính toán thật kỹ. Bạn không thể vẽ ra một mục tiêu vĩ mô mà đặt thời gian hoàn thành trong vài tháng. Bạn cũng đừng nên đặt mục tiêu vô cùng nhỏ nhưng lại kéo dài thời gian thực hiện trong vài năm. Do đó, tính khả quan là điều rất cần thiết trong việc đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp bản thân.

Ảnh: Đảm bảo sự khả quan để thực hiện các mục tiêu đề ra

Đừng đặt mục tiêu quá xa vời so với điều kiện thực tế, dẫn đến những kế hoạch viển vông, chán ngán, cùng không nên đặt mục tiêu quá thấp vì có thể sẽ làm giảm hứng thú chinh phục của bạn. Một lời khuyên trong tính toán mục tiêu chính là: lập mục tiêu cụ thể? Dự tính sát nhất thời gian thực hiện. Dự toán mức độ khả quan khi thực hiện là khoảng bao nhiêu? Sau khi tính toán xong, bạn mới có thể xác định một cách chắc chắn về mục tiêu đúng đắn cho phát triển sự nghiệp.

Đảm bảo đặt ra những mục tiêu liên quan đến công việc

Mục tiêu bạn đặt ra cho chính mình để nỗ lực thực hiện, vậy thì mục tiêu phải có ý nghĩa và phù hợp với bạn đúng không ? Bạn cần trả lời được câu hỏi rằng: mục tiêu này sẽ giúp ích gì cho sự nghiệp của mình? Tại sao mục tiêu này lại quan trong? Liệu nó có đóng góp được kết quả cho mục tiêu dài hạn hơn của bạn không?

Khi thực sự trả lời được những câu hỏi này, bạn mới nhận định được tính chất liên quan của mục tiêu đến công việc và đảm bảo rằng bạn đã đặt ra mục tiêu đúng, không bị chệch hướng.

Còn một điều lưu ý nữa, bạn hãy nhớ đặt ra thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cho mục tiêu nhé. Trong suốt bài viết chúng tôi đã đề cập nhiều đến vấn đề thời gian này rồi. Có mức thời gian nhất định sẽ khiến bạn có thêm động lực để thực hiện. Chúc bạn đạt được mọi mục tiêu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *