Trang chủ » 10 Kỹ năng nghề nghiệp, ai cũng cần thiết!

10 Kỹ năng nghề nghiệp, ai cũng cần thiết!

  • giahan 

Theo báo cáo “Tương lai của nghề nghiệp” khảo sát giám đốc điều hành hơn 350 công ty tuyển dụng của 9 ngành công nghiệp thuộc 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Báo cáo đưa ra những dự đoán về tiến bộ của công nghệ sẽ tác động như thế nào đến sự phát triển của thị trường lao động. Cùng i-HR tìm hiểu nhóm 10 kỹ năng mà người lao động cần ưu tiên phát triển để thích ứng với sự thay đổi của môi trường làm việc tương lai.

Ảnh: Top 10 kỹ năng nghề nghiệp mà nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm

Giải quyết các vấn đề phức tạp

Sự phát triển của công nghệ dữ liệu giúp việc đưa ra những quyết định dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, con người vẫn cần tính toán kỹ lưỡng, cân đo đong đếm tỉ mỉ để giải quyết hầu hết các vấn đề phức tạp.

Theo kết quả khảo sát, 36% nhà tuyển dụng đều đòi hỏi ứng viên trong mọi vị trí việc làm cần phải có kỹ năng này.

Tư duy phản biện

Suy nghĩ và lập luận logic để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp, cách tiếp cận khác nhau vẫn là kỹ năng cần thiết trong thời đại tự động hóa. Tư duy phản biện có thể được trau dồi qua việc tiếp thu những kiến thức khác nhau.

Ảnh: Tư duy phản biển là một kỹ năng không “dễ” để có được

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng.Với sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới, người lao động buộc phải sáng tạo để tìm ra cách áp dụng chúng vào công việc cũng như vận dụng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

Kỹ năng quản lý con người

Quản lý con người không đơn thuần là hướng đến năng suất mà đòi hỏi người lãnh đạo phải có khả năng tạo động lực thúc đẩy mọi người, phát triển năng lực nhân viên và xác định ai mới là người tốt nhất cho công việc. Kỹ năng này sẽ là yêu cầu đặc biệt đối với các nhà quản lý trong ngành công nghiệp năng lượng và truyền thông đại chúng.

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng tưởng chừng như cơ bản này lại là một thách thức, đặc biệt là trong môi trường làm việc quốc tế nơi nhân viên từ nhiều nền văn hóa khác nhau cùng nỗ lực cho mục tiêu chung. Đây cũng là kỹ năng quan trọng mà không có công cụ hay máy móc nào có thể thay thế con người.

Ảnh: Teamwork là yếu tố tạo nên những hiệu quả cao trong công việc

Trí thông minh cảm xúc

Công nghệ dù hữu ích vẫn chưa thể tiếp cận mọi vấn đề theo kiểu của con người, vì thế mà trí thông cảm xúc ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Khả năng dự đoán và thấu hiểu là kỹ năng cần thiết để chiếm ưu thế trong mọi mối quan hệ.

Kỹ năng đánh giá và ra quyết định

Các công ty và tổ chức ngày càng sử dụng nhiều dữ liệu và thông tin để giúp quá trình ra quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Vì vậy nhà tuyển dụng cần có những người giỏi kỹ năng đánh giá tổng hợp để hiểu và vận dụng tốt dữ liệu. Kỹ năng này mang tính hệ thống vì nó đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều kỹ năng khác nhau

Kỹ năng phục vụ khách hàng

Tinh thần làm việc tận tụy, phục vụ khách hàng tận tâm là chìa khóa để các doanh nghiệp thành công, dù ở bất kỳ thời đại nào. Ngày nay, dưới ảnh hưởng của mạng xã hội, thái độ phục vụ khách hàng càng được quan tâm bởi chỉ một sơ suất đều dễ dẫn đến một cuộc khủng hoảng truyền thông, tiếp thị trên internet.

Kỹ năng thương lượng

Nhu cầu nhân viên có kỹ năng đàm phán sẽ đặc biệt được chú trọng trong ngành toán – tin, chẳng hạn như vị trí phân tích dữ liệu và phát triển phần mềm. Nó cũng sẽ là kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, kể cả lĩnh vực thiết kế thương mại và công nghiệp.

Ảnh: Kỹ năng thương lượng, đàm phán giúp bạn luôn giữu được tư thế chủ động trong công việc

Đây là một điểm mới vì thường người lao động cho rằng kỹ năng thương lượng chỉ cần thiết cho những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, khi môi trường phát triển theo hướng cải thiện chất lượng dịch vụ thì đòi hỏi mỗi người đều phải có khả năng đàm phán để giành thế chủ động trong chính công việc của mình.

Nhận thức linh hoạt

Nhận thức linh hoạt là khả năng suy nghĩ nhiều vấn đề cùng một lúc. Đó không phải là một kỹ năng phổ biến nhưng sẽ trở nên quan trọng hơn trong thời gian sắp tới. Theo báo cáo, hàng loạt các công việc sẽ đòi hỏi cao hơn về khả năng nhận thức, trong đó bao gồm các khả năng như sáng tạo, suy luận logic và sự nhạy cảm với các vấn đề đang diễn ra trong và ngoài công sở.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *