Trang chủ » Chi phí khi du học tại Đức

Chi phí khi du học tại Đức

Nghe nói thì là đi du học Đức chi phí rẻ hơn các nước khác. Thực tế là như thế nào, trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về tổng quan chi phí khi đặt chân đến nước Đức du học nhé.

Đâu tiên là chi phí để học tại trường

Tại Đức, sinh viên sẽ được miễn 100% học phí,  so với các nước như Anh, Úc, Mỹ ….khiến nhiều bậc phụ huynh và các bạn sinh viên phải đau đầu thì thật bất ngờ khi hầu hết các trường đại học công tại Đức sẽ được chính phủ nước này tài trợ toàn bộ tiền học phí. Hàng tháng sinh viên chỉ cần đóng 1 khoản gọi là Semesterbeitrag bao gồm các phí như: Vé tàu xe để sử dụng các phương tiện công cộng với giá ưu đãi nhất; Phí quản lý sinh viên, phi nhà ăn sinh viên hay  khu vực thể thao và ký túc xá……  Chi phí du học Đức này, sẽ đóng theo kỳ và tùy thuộc vào từng trường trung bình dao động từ 150-250 Euro.

Dù tại các trường tư thục sinh viên quốc tế vẫn phải mất tiền học phí nhưng mức tiền học phí khá thấp so với nhiều nước khác. Ví dụ như ở một số trường tại các bang như Bayern, Hamburg, Niedersachsen và Nordrhein-Westfalen  khoản tiền học phí mỗi học kì rất chỉ khoảng 500 Euro, tương đương 12 triệu VNĐ. Tại CHLB Đức số tiền học phí không phản ánh chất lượng đào tạo do đó bạn không phải lo lắng sợ rằng miễn phí học phí, hay học phí ít là chất lượng không đảm bảo.

Chi phí sinh hoạt tại Đức

*Nhà ở ký túc xá

Nếu  thuê một căn hộ riêng bên ngoài thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ từ 400 Euro trở lên. Nhiều bạn sinh viên chọn ở tại ký túc xá. Ở trong ký túc xá sẽ giúp sinh viên tiết kiệm hơn đến 1/2 so với tiền  thuê nhà bên ngoài. Các trường Đại học tại Đức đều cố gắng cung cấp nhiều chỗ ở trong trường cho sinh viên để giúp các sinh viên có thể tiết kiệm được chi phí sinh hoạt.  Giá thuê phòng trong ký túc xá trung bình sẽ dao động khoảng 200 – 300 Euro/ tháng.

*Chi phí thực phẩm ăn uống

Như chia sẻ của các bạn du học sinh Đức đi trước thì hàng tháng chi phí ăn uống tại đây chưa đến 160 Euro. Cách tiết kiệm khoản chi phí du học Đức này chính làm chăm chỉ nấu nướng tại nhà thay vì việc ăn ngoài tiệm. Bởi tại đây có khá nhiều siêu thị bình dân như Aldi, Netto… nên thực phẩm mua được giá khá rẻ. So với việc tốn ít nhất 10 Euro cho một bữa tối tại nhà hàng.

*Các chi phí khác

  • Mua sắm vật dụng cá nhân: 30- 40 Euro
  • Đồ dùng, tài liệu học tập: 50 Euro
  • Bảo hiểm y tế, thuốc men: 60 Euro
  • Điện, nước,.. :40 Euro
  • Đi lại 100 Euro

Như vậy, có thể thấy mỗi tháng bạn cần phải chi trả từ 700-800 Euro cho các khoản chi phí sinh hoạt cá nhân này.
Tuy được miễn học phí đã làm giảm đáng kể chi phí du học nhưng số tiền nói trên cũng không hề nhỏ, nhất là với những gia đình có mức kinh tế trung bình. Vì vậy, để có thể giảm bớt chi phí này bạn có thể cố gắng nâng cao trình độ tiếng Đức tại Việt Nam lên B2, C1 mới đi du học, như thế chi phí để học tiếng các khóa sơ cấp tại Đức sẽ giảm, từ tổng chi phí du học sẽ được giảm đi đáng kể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *