Trang chủ » Người nổi tiếng rút ra bài học từ thất bại

Người nổi tiếng rút ra bài học từ thất bại

  • giahan 

Không một ai trên thế giới này dám khẳng định mình chưa từng thất bại. Thậm chí người nào thất bại càng nhiều thì sự nghiệp và thành công càng lớn. Vậy hãy xem những người nổi tiếng rút ra bài học từ thất bại như thế nào nhé!

Steve Jobs

Steve Jobs sinh năm 1955 tại San Francisco, nước Mỹ. Ngay từ ngày bé ông đã không được sống với bố mẹ vì mối tình này không được ông ngoại Jobs ủng hộ.

Vào năm 17 tuổi, Jobs vào đại học. Sau 6 tháng ở giảng đường, ông cảm thấy không hiểu đại học sẽ giúp được gì trong việc tìm ra mục đích sống. Ông nói: “Nếu tôi ở lại trường đại học, tôi sẽ tiêu sạch số tiền mà cha mẹ tôi dành dụm cả đời một cách vô nghĩa.

Sau này nhìn lại quãng thời gian đó, ông bộc bạch rằng bỏ học thời điểm đó là môt quyết định rất khó khăn với ông. Nhưng đổi lại đó lại là quyết định sáng suốt trong cuộc đời mình.

Jobs mời Sculley – cựu giám đốc điều hành Pepsi về làm việc với Apple năm 1983. Thời gian đầu hai người làm việc khá ăn ý, nhưng mối quan hệ của hai người chuyển sang rạn nứt ít lâu sau đó. Năm 1985, sau sự vụ liên quan đến sụt giảm doanh số của công ty, hai người đã có mâu thuẫn trong công việc và thời điểm đó hội đồng quản trị quyết định yêu cầu Jobs xuống vị trí trưởng nhóm MacIntosh.

Quyết định đó đối với Jobs không khác gì bị đuổi việc khỏi công ty do chính mình sáng lập. Anh cho biết, một tháng đầu tiên sau khi nhận quyết định đó, ông còn không biết mình nên làm gì. “Tôi đã thua một cách rõ ràng và thậm chí tôi đã có ý định bỏ cuộc” ông chia sẻ.

Sau khi quyết định rời khỏi công ty của mình, ông bắt tay vào gây dựng công ty Next và một công ty nữa là Pixar. Một thời gian sau Apple mua lại Next, Jobs đã quay trở lại làm việc cho “quả táo cắn dở”. Tại thời điểm này, Apple đang gặp rất nhiều khó khăn và đang bên bờ vực phá sản. Chính Steve Jobs chứ không ai khác, đã vực dậy công ty và đưa doanh nghiệp này lên tới đỉnh cao thành công.

Richard Branson

Ông cùng với Bill Gates, Warren Buffet và Steve Jobs là 4 doanh nhân ảnh hưởng nhất thế giới. Ông còn được biết đến với danh tiếng là ông trùm khởi nghiệp rất chịu chơi. Ông làm những việc quái dị mà chưa ai dám làm như nhảy dù từ tòa nhà chọc trời, vượt đại dương bằng khinh khí cầu hay gần đây nhất ông đã hoàn thành chuyến bay vào tới rìa của vũ trụ.

Ít ai biết ngày bé ông bị chứng khó đọc, thành tích học tập thi luôn thấp kém và luông bị bạn bè trêu trọc ở trường lớp. Có lần, ông gây bất ngờ với thầy hiệu trưởng khi đã mạnh dạn viết một bức thư cho thầy với nội dung ghi rõ những bất cập trong việc hoạt động của nhà trường cùng những giải pháp của cậu bé. Ông chỉ học đến năm 16 tuổi, sau đó quyết định bỏ học để khởi nghiệp.

Ông bắt đầu khởi nghiệp trong một tầng hầm cũ nát ở thủ đô Luân Đôn, bắt đầu từ việc bán tạp chí và băng đĩa. Có lần ông nhận thấy băng đĩa nhạc trong nước bị đánh thuế cao trong khi xuất khẩu lại không mất thuế, ông đã lách luật và bị phạt 60.000 bảng Anh. Cha mẹ ông đã phải bán cả căn nhà đang ở để nộp phạt cho ông.

Sau thất bại đó, Richard nhận ra bài học rằng không có lối đi tắt nào dẫn đến thành công cả. Ông thề sẽ không làm điều gì khiến bản thân, gia đình phải xấu hổ thêm lần nào nữa.

Sự nghiệp của ông phát triển thêm từ đa dạng các ngành nghề khác và đặc biệt ông quyết định vươn tới ngành hàng không. Vào đầu thập niên 20, kinh tế suy thoái trầm trọng, các hàng không lớn thời đó cạnh tranh khốc liệt. Để duy trì hoạt động hãng hàng không của mình, ông đã phải bán công ty băng đĩa – sự nghiệp đầu tiên của mình là Virgin Records. “Đó là quyết định khó khăn nhất cuộc đời tôi”, ông bộc bạch.

Hiện giờ ngoài sự nghiệp kinh doanh, ông được biết đến như là người truyền cảm hứng cho hàng triệu doanh nhân khác. Với phong cách giản dị, quần jeans áo phông, ông ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nhân trẻ hiện thời. Ông cũng rất quan tâm đến hoạt động bảo vệ môi trường toàn cầu.

Michael Jordan

Anh là cầu thủ nổi tiếng nhất trong môn bóng rổ, nhắc đến cầu thủ chơi bóng rổ nào xứng đáng được gọi là huyền thoại thì chắc chắn người ta sẽ gọi tên Michael Jordan.

Anh ta sống trong gia đình có 5 anh em. Ngày bé thích chơi bóng rổ và luôn phải cạnh tranh với anh trai mình là Larry tại sân bóng phía sau nhà, và thường là Jordan thua. Nhưng anh ta không chịu khuất phục, liên tục ngày này qua ngày khác anh ta tập luyện và chơi với anh trai cho đến khi anh ấy thắng. Cầu thủ huyền thoại bóng rổ thừa nhận thành công sau này là nhờ người anh trai của mình.

Sau này khi lên trung học, mặc dù được bạn bè ngưỡng mộ kỹ năng và tốc độ của anh, nhưng vì chiều cao lúc đó của anh khá khiêm tốn dưới 1m83 nên phải miễn cưỡng gia nhập vào đội dự bị của trường.

Jordan với nhiệt huyết và tình yêu với bóng rổ, anh quyết tâm tập luyện miệt mài với một cường độ điên cuồng để chứng minh thực lực của mình. Huấn luyện viên thời bấy giờ của anh kể lại rằng: “Tôi đến trường vào khoảng 7 giờ sáng, Michael đã ở đó trước tôi. Mỗi khi tôi bước vào sân và mở cửa, tôi luôn nghe thấy tiếng bóng nảy vào mùa thu, mùa đông, mùa hè.”

Mỗi ngày Jordan tập luyện từ 8 – 10 tiếng, ngày nào cũng như vậy. Anh tập luyện hàng ngàn những bước khác nhau chỉ để chuẩn bị cho một trận đấu hoản hảo. Anh nói: “Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, tôi đã thua hơn 300 trận, ném hụt gần 10000 lần, rất nhiều lần tôi được đồng đội tin tưởng giao cho ném cú quyết định nhưng lại ném hụt. Tôi thất bại rất nhiều lần. Vì thế mà tôi thành công.”

“Trên con đường đi đến thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng.” Hãy tin tưởng vào bản thân mình, mỗi một thất bại bạn gặp phải đều là bước đệm để hình thành nên sự thành công sau này. Điều quan trọng là những người nổi tiếng họ rút ra được bài học từ những thất bại của mình. Liên tục làm mới các phép thử, bạn sẽ sai, hãy tiếp tục thử, sự vĩ đại là phép thử cuối cùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *