Trang chủ » Sinh viên mới ra trường tìm việc làm cần biết những điều gì?

Sinh viên mới ra trường tìm việc làm cần biết những điều gì?

  • giahan 

Đa phần các sinh viên mới ra trường đều gặp khó khăn khi tìm việc làm. Có thể bạn sẽ dễ cảm thấy chán ngán do công việc không đúng ngành. Cũng có thể môi trường đúng ngành nghề của bạn nhưng đòi hỏi kinh nghiệm quá cao mà bạn chưa đủ đạt yêu cầu. Đừng vội nản, với những điều lưu ý dưới đây, bạn sẽ có thêm hành trang để tìm việc làm phù hợp khi mới ra trường.

Sử dụng các ứng dụng, các trang web giúp tìm kiếm việc làm uy tín

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, đã có rất nhiều nền tảng hữu ích đối với lĩnh vực lao động, giúp cho người lao động và nhà tuyển dụng dễ dàng kết nối với nhau.

Tuy nhiên, bạn cần nhận thức được rằng, internet bên cạnh những mặt tích cực, tiện dụng cũng sẽ ẩn chứa những mặt tiêu cực như bị nhiễu thông tin, thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp bị lộ, việc tuyển dụng thông qua môi giới, chất lượng ứng viên thấp,…

Ảnh: Sử dụng ứng dụng kết nối việc làm chất lượng i-HR

Do vậy, điều bạn nên lưu ý ở đây là nên lựa chọn các ứng dụng, trang web uy tín, chất lượng để rút ngắn được thời gian, công sức tìm việc làm. Bạn có thể tham khảo ứng dụng i-HR nhé. Đây là một ứng dụng công nghệ số kết nối việc làm chất lượng cho người lao động với những tính năng đặc biệt như:

  • Hệ sinh thái số tương tác TRỰC TIẾP và CÙNG LÚC giữa người lao động, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
  • Ứng dụng duy nhất tại Việt Nam số hóa Năng lực lao động bằng chỉ số LCs hay còn gọi là Chỉ số năng lực lao động thông qua 3 tiêu chí: trình độ, sức khỏe, kỷ luật.
  • Kết nối những mong muốn của bạn về công việc với nhà tuyển dụng tương ứng, giúp bạn tìm công việc nhanh hơn và chất lượng hơn.
  • Bảo mật tuyệt đối mọi thông tin, dữ liệu cá nhân của người lao động và các doanh nghiệp.

Tạo mail chuyên nghiệp gửi cho nhà tuyển dụng

Thông thường, các bạn sinh viên khi mới ra trường thường chưa hiểu hết được tầm quan trọng và độ chuyện nghiệp của mail trong công việc. Do vậy, thường hay mắc một số lỗi như: thiếu tiêu đề mail, sai lỗi chính tả, câu cú lủng củng, không có signature…Những lỗi này sẽ khiến bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng đấy nhé!

Ảnh: Lưu ý soạn mail gửi nhà tuyện dụng để tránh bị mất điểm

Vậy khi soạn mail, bạn cần lưu ý những gì để có thể khiến nhà tuyển dụng “để ý” tới?

  1. Địa chỉ mail đơn giản, ngắn gọn, tốt nhất bạn nên đặt địa chỉ mail bằng tên thật của mình.
  2. Tiêu đề mail phải lưu ý nhập đầy đủ. Trong trường hợp nhà tuyển dụng có form thì bạn đặt tiêu đề theo yêu cầu đó. Nếu không, bạn nên đặt tiêu đề theo gợi ý sau: Họ và tên – vị trí ứng tuyển – địa chỉ ứng tuyển (trong trường hợp doanh nghiệp tuyển dụng ở nhiều chi nhánh).
  3. Nội dung mail cần ngắn gọn, đúng trọng tâm, bạn cần đề cập đầy đủ đến những thế mạnh phù hợp với công việc và mong muốn của bạn được thử sức và cống hiến cho doanh nghiệp đó.
  4. Signature là điều cần thiết. Nhiều người thường không lưu ý đến chi tiết này vì nghĩ không quan trọng. Những chính phần chữ ký này là một trong những điểm cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn, bạn có thể đặt chữ ký đơn giản gồm: Họ và tên, Số điện thoại liên hệ, Địa chỉ mail hoặc cũng có thể là tài khoản facebook…Nói chung là những thông tin mà nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn.
  5. Kết thúc mail bằng một câu cảm ơn, trân trọng và mong muốn sớm nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng.
  6. Rà soát lại mail thật kỹ trước khi gửi để phát hiện những lỗi chính tả và chỉnh sửa thật cẩn thận.

Chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng

Khi kết thúc hạn ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu xét duyệt hồ sơ ứng tuyển và liên hệ cho ứng viên đạt yêu cầu (qua mail hoặc điện thoại) đến thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Nếu bạn đợi quá lâu và không biết về tình trạng hồ sơ của bạn đạt hay không đạt thì nên chủ động liên hệ với bên tuyển dụng để nắm được thông tin.

Nên tham gia vào những ngày hội việc làm

Nếu bạn quan điểm rằng ngày hội việc làm chỉ là hình thức, không đem lại kết quả thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Ngày hội việc làm sẽ có những doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tham dự. Do đó, cơ hội bạn tìm được công việc ngay tại đây là vô cùng khả quan.

Ảnh: Ngày hội việc làm chính là cơ hội lớn dành cho những sinh viên mới ra trường

Bên cạnh đó, tại những ngày hội việc làm, bạn sẽ được học hỏi, chia sẻ sẻ kinh nghiệm tìm việc, kinh nghiệm phỏng vấn, định hướng công việc… từ những người đi trước hoặc từ chính những nhà tuyển dụng.

Đừng bỏ qua bất kỳ công việc nào dù là nhỏ nhất

Có một điều mà chúng ta cần chia sẻ thẳng thắn rằng, có không ít sinh viên mới ra trường có hiện tượng “ảo tưởng” về bản thân mình. Mải miết tìm kiếm các công việc “sang” và mức lương cao. Vì vậy mà họ không có ý thức thử sức từ những công việc nhỏ, tích góp kinh nghiệm từ những công việc như vậy để phát triển bản thân.

Ảnh: Bắt đầu từ những công việc nhỏ để tích lũy kinh nghiệm

Bạn hãy nhớ rằng, bất kỳ một công việc nào cũng sẽ đều mang lại cho bạn những kinh nghiệm và bài học quý giá. Trước khi làm lãnh đạo thì phải làm nhân viên! Hãy nhớ nhé! Bắt đầu từ những công việc nhỏ, công việc đơn giản là điều mà sinh viên mới ra trường nên làm.

Hy vọng bài viết trên đây là những thông tin có thể giúp ích cho các bạn sinh viên mới ra trường trong tìm kiếm môi trường làm việc đầu tiên. Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *