Trang chủ » Sinh viên “kiếm thêm” bằng công việc gì?

Sinh viên “kiếm thêm” bằng công việc gì?

  • giahan 

Việc làm thêm khi đang học đại học là vấn đề được nhiều bạn sinh viên quan tâm vì không những tạo thêm thu nhập mà còn giúp tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cân đối giữa học tập và công việc. Vậy sinh viên “kiếm thêm” bằng công việc gì mà vẫn đảm bảo việc học? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Lý do sinh viên luôn muốn “kiếm thêm”

Hiện nay, xoay quanh việc đi làm thêm của sinh viên có cả quan điểm đồng tình và phản đối. Theo đó, với quan điểm đồng tình, nhiều người cho rằng sinh viên nên đi làm thêm bởi làm thêm không chỉ giúp tạo thêm thu nhập mà còn giúp tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng sống. Ngược lại, với quan điểm phản đối, nhiều người nghĩ sinh viên đi làm thêm mà nên dành thời gian vào việc học nhằm “làm đẹp” bảng điểm phục vụ cho quá trình xin việc sau này. 

Ảnh: Sinh viên “kiếm thêm” bằng những công việc gì?

Mỗi quan điểm có ý đúng riêng và không thể phủ nhận hoàn toàn toàn quan điểm nào là sai cả. Tuy nhiên, mọi việc sẽ thực sự hoàn hảo khi bạn kết hợp hài hòa cả hai yếu tố trên. Nói một cách cụ thể hơn, bên cạnh việc phân bổ quỹ thời gian ưu tiên dành cho việc học, bạn vẫn nên dành thời gian cho việc tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng.

Thời gian ban đầu có thể có khó khăn nhưng mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo khi bạn đã quen với lịch sinh hoạt mới này. Tuy nhiên, đừng quá ôm đồm và hãy dừng lại ngay khi cảm thấy sức khỏe suy giảm hoặc kết quả học tập đi xuống.

Những công việc giúp sinh viên “kiếm thêm”

Khoản tiền bạn kiếm được khi là sinh viên thường không quá lớn nhưng cũng sẽ hữu ích và có thể phần nào giúp bạn trang trải cuộc sống. Dưới đây sẽ là một số công việc phù hợp nhất cho sinh viên nhé:

Làm gia sư

Đây là một trong những công việc phổ biến được các bạn sinh viên lựa chọn. Trên thực tế, công việc này khá nhẹ nhàng, thời gian linh hoạt đồng thời giúp các bạn kiếm được khoản thu nhập ổn định từ 100.000 đồng một giờ/1 buổi học trở lên tùy theo năng lực và môn học.

Ảnh: Gia sư là một trong những công việc được đánh giá là phù hợp nhất với sinh viên

Với công việc này, tuyệt vời nhất là bạn có thể nhận lớp thông qua người quen, bạn bè hoặc cũng có thể nhận lớp qua các trung tâm gia sư uy tín.

Cộng tác viên

Một công việc cũng không thể bỏ qua trong top những việc làm thêm sinh viên an toàn là làm cộng tác viên viết bài. Công việc này không yêu cầu quá nhiều công sức và không quá gò bó về mặt thời gian. Để làm cộng tác viên viết bài, bạn chỉ cần có sự chăm chỉ, khả năng tìm kiếm thông tin và diễn đạt tốt.

Ảnh: Cộng tác viên giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm làm việc tốt

Cùng với đó, nếu quyết định lựa chọn công việc này, hãy đặt yếu tố đúng “Deadline” lên hàng đầu để đảm bảo hiệu quả công việc và có thêm nhiều cơ hội cộng tác với các bên khác nhau.

Dịch thuật

Công việc này mang tính đặc thù cao, hợp với sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ hoặc có đam mê, năng khiếu với ngoại ngữ. Theo đó, với công việc này, bạn có thể lựa chọn hình thức làm việc đa dạng từ dịch thuật sách, làm phụ đề phim, dịch tin tức,… Cùng với đó, tuyệt đối đừng quên việc tìm hiểu kỹ thông tin đối tác cũng như bảng giá dịch thuật chuẩn trên thị trường để không bị “ép giá” hay “bóc lột chất xám”.

Ảnh: Công việc dành cho những người yêu thích ngoại ngữ

Kinh doanh bán hàng online

Kinh doanh, bán hàng online cũng là một trong những công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn để tăng thêm thu nhập hàng tháng, hỗ trợ chi phí học cũng như sinh hoạt. Ưu điểm lớn nhất của công việc này có lẽ là sự linh hoạt về thời gian và lợi nhuận ổn nếu bạn đi đúng hướng.

Ảnh: Bán hàng online là công việc linh hoạt thời gian, phù hợp cho sinh viên

Khoảng thời gian đầu có thể gian nan vất vả trong việc tìm nguồn hàng, xoay vốn, xác định khách hàng tiềm năng,… nhưng nếu vượt qua được, bạn sẽ có được nhiều thứ hơn tiền đơn thuần.

Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Việc làm thêm ngay từ khi còn là sinh viên sẽ giúp các bạn có hành trang là những kinh nghiệm để phục vụ công việc sau khi ra trường được thuận lợi hơn. Chúc bạn tìm được hướng đi đúng đắn cho bản thân và đừng quên rằng i-HR vẫn luôn đồng hành giúp bạn có được công việc phù hợp nhất nhé!



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *