Trang chủ » Sinh viên mới ra trường, làm sao để trải qua buổi phỏng vấn thành công?

Sinh viên mới ra trường, làm sao để trải qua buổi phỏng vấn thành công?

  • giahan 

Việc tham gia phỏng vấn xin việc đối với một sinh viên mới ra trường là điều khá khó khăn bởi nhiều bạn chưa có kinh nghiệm và một số đó thì tụ ti về chính mình. Vậy hãy cùng i-HR bật mí những lời khuyên hữu ích giúp những ai mới ra trường có thể trải qua một buổi phỏng vấn thành công nhé!

Lựa chọn vị trí ứng tuyển phù hợp

Hạn chế lớn nhất của sinh viên mới ra trường chính là kinh nghiệm làm việc. Do đó, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, bạn hãy tự biết về khả năng và hay nói một cách “thật” hơn là vị trí của bản thân mình ở hiện tại. Đừng vội vàng ứng tuyển vào các công việc đòi hỏi cao như quản lý, chuyên viên… mà hãy bắt đầu thực tập công việc từ những vị trí cho sinh viên mới ra trường và dần phát triển mình.

Mặc dù có thể đó là những vị trí thấp với mức lương không cao nhưng bạn cũng đừng nề hà. Chúng ta cần phải biết làm từ những việc nhỏ nhất và tất yếu bạn sẽ đi lên từ những việc tưởng chừng như “muỗi” đó. Ai cũng đã từng làm nhân viên trước khi làm sếp. Hãy nhớ nhé! Lựa chọn một vị trí phù hợp với mình và học hỏi nâng cao giá trị bản thân.

Tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình ứng tuyển

Đây được coi là lỗi mất điểm của rất nhiều ứng viên và điều này các bạn sinh viên mới ra trường cần rút kinh nghiệm để tránh mắc phải. Đồng ý rằng các bạn thường có thói quên đi “rải” CV ở nhiều công ty, doanh nghiệp. Nhưng khi được một đơn vị liên hệ mời phỏng vấn, bạn tuyệt đối không được quên tìm hiểu về nơi mình sẽ đến nhé.

Vì chắc chắn rằng, Nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn câu hỏi liên quan đến công ty họ và việc bạn không biết gì về họ hoặc biết một cách sơ sài thì bạn sẽ rất mất điểm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang không coi trọng Nhà tuyển dụng và không thực sự tha thiết với vị trí ứng tuyển.

Tự luyện tập trước một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Mở đầu những buổi phỏng vấn luôn là những câu hỏi chung chung, câu hỏi thường gặp đến từ nhà tuyển dụng như hỏi về thông tin của bạn, điểm mạnh và điểm yếu của bạn…Do đó, hãy lưu ý tham khảo và chuẩn bị trước một số câu hỏi để tự tin và chủ động hơn nhé!

Bạn có thể tập nói trước gương về giới thiệu bản thân hoặc về những điều bạn có, bạn biết về công ty. Thậm chí hãy tư duy trước về mức lương mong muốn cho sinh viên mới ra trường cùng những phúc lợi khác để không bị rơi vào tình trạng bối rối khi được hỏi câu hỏi với tính chất tương tự.

Đảm bảo đến sớm hơn so với giờ hẹn phỏng vấn

Việc đảm bảo giờ giấc buổi phỏng vấn chính là ấn tượng đầu tiên và điểm cộng hoặc trừ đầu tiên của bạn trong mắt Nhà tuyển dụng. Đó chính là kỷ luật, là tác phong là việc của chính bạn. Vì thế hãy lưu ý đến sớm hơn giờ hẹn ít nhất khoảng 10 phút.

Hơn nữa, khi đến sớm, bạn có thể có thêm thời gian để chuẩn bị tâm lý một cách tốt nhất và có thể xử lý một số tình huống ngoài ý muốn nhanh hơn.

Lưu ý sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể

Trạng thái mà hầu hết mọi người gặp phải trong lúc phỏng vấn chứ không riêng gì sinh viên mới ra trường đó chính là cảm thấy tay chân thừa thãi. Đó là biểu hiện của sự bối rối, lo lắng và các bạn thường sẽ đan chặt hai bàn tay, bấm khớp ngón tay…

Với những sinh viên mới ra trường thì Nhà tuyển dũng có thể thông cảm nhưng không có nghĩa là họ luôn vui vẻ. Do vậy, hãy chú ý ngôn ngữ cơ thể của mình, bạn nên rèn luyện trước ở nhà để chủ động trong cuộc giao tiếp quan trọng này. Những hành động đơn giản như cách đặt túi xách, kéo ghế hay nị cười thân thiện…cũng đã giúp bạn ghi dấu ấn với người đối diện.

Tận dụng và phát huy lợi thế sinh viên mới ra trường

Không giống với suy nghĩ của nhiều sinh viên mới ra trường khá tự ti vào vốn kinh nghiệm ít ỏi của mình, người mới tốt nghiệp có nhiều lợi thế hơn bạn tưởng. Hãy biết tận dụng lợi thế để họ thấy việc tuyển dụng bạn không phải là một khoản tiền mất đi mà là một khoản đầu tư sẽ sinh giá trị.

Thuyết phục Nhà tuyển dụng rằng bạn thiếu kinh nghiệm nhưng có tinh thần học hỏi, khi được đào tạo bạn sẽ làm tốt công việc, bạn có khả năng thích nghi nhanh hơn với công nghệ và với những điều mới mẻ… Hiểu được lợi thế và phát huy được lợi thế của mình sẽ giúp các sinh viên mới ra trường dễ dàng thành công hơn trong buổi phỏng vấn.

Ai cũng từng trải qua sự “non nớt” của người mới ra trường, chập chững tiến vào công việc, vì vậy bạn hãy bình tâm và tự tin nhé! Nhà i-HR mong rằng các bạn sẽ từng bước tìm được công việc phù hợp để phát triển giá trị của chính mình. Hơn hết, khi bạn gặp khó khăn trong tìm một việc làm thì đừng ngần ngại mà hãy kết nối ngay với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *