Trang chủ » Những lỗi cơ bản bạn nên tránh khi đi phỏng vấn

Những lỗi cơ bản bạn nên tránh khi đi phỏng vấn

  • giahan 

Không quá khi nói rằng ai trong số chúng ta khi đi phỏng vấn sẽ mắc lỗi, có thể không phải lỗi lớn những sẽ vô tình gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Ở bài viết dưới đây, i-HR đề cập đến những lỗi cơ bản mà nhiều người mắc phải khi đi phỏng vấn, giúp bạn có thêm kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt hơn.

Đến muộn

Cuộc phỏng vấn không phải là một bữa tiệc, nên khi đến muộn chắc chắn sẽ bị mất điểm vì không ai có thời gian ngồi chờ bạn. Cách tốt nhất hãy đến sớm khoảng 10-15 phút và thông báo cho lễ tân là bạn đã có mặt.

Hơn nữa, khi đến sớm, bạn sẽ có cơ hội quan sát tác phong làm việc của nhân viên nơi đây, hiểu được môi trường làm việc, và biết đâu dò hỏi hay làm quen được ai đó để có một chút kinh nghiệm về công ty.

Khiêm tốn quá đến mức tự ti

Khiêm tốn trong cuộc sống là một điều tốt, nhưng lại không ghi điểm khi đi xin việc vì chắc chắn bạn hiểu rằng phỏng vấn là cơ hội cho bạn tỏa sáng, phơi bày những gì bạn có khả năng làm được, giúp bạn nổi bật hoàn toàn so với các ứng viên khác. Thế nên, cần phải biết tập trung vào những điểm mạnh cũng như thành tựu từng có hoặc những kinh nghiệm trong lĩnh vực tương đương mà bạn tham tuyển. Đừng ngần ngại thể hiện năng lực thực sự. Hãy tự tin lên!

Hấp tấp khi tham gia buổi phỏng vấn

Cũng chỉ có ít hồ sơ được chọn lọc tham dự phỏng vấn, vì vậy bạn cứ bình tĩnh, thoải mái, không nên hấp tấp.

Thư giãn cũng là một lợi thế giúp bạn đủ bình tĩnh để ứng phó các câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra. Khi trả lời, cần nhìn trực tiếp người đối diện. Không nên ngó lơ sang chỗ khác. Ngày nay, bạn có quyền đặt ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng, chứ không chỉ ngồi lắng nghe như khi nghe thầy cô giảng bài trên lớp.

Đề cập quá sớm đến vấn đề lợi ích

Ngay sau vài phút, bạn đã nóng lòng muốn bàn về chuyện lương và bổng lộc. Như vậy sẽ gây ức chế và khó chịu cho nhà tuyển dụng, vì họ còn chưa biết bạn có năng lực gì, trình độ đi tới đâu. Đừng có nóng vội quá mức. Hãy học tính kiên nhẫn. Bổng lộc, lợi ích và tiền lương là khâu cuối cùng trước khi bạn hoàn thành xong mọi thủ tục.

Không tim hiểu thông tin về công ty

Hầu như các công ty mời bạn tham gia phỏng vấn đều thông báo trước ngày, giờ cụ thể. Khoảng thời gian đó đủ để cho bạn chuẩn bị tài liệu hiểu biết về nơi mình cần đến. Nếu bạn không biết công ty tuyển dụng hoạt động trong lĩnh vực nào, triển vọng của họ là gì thì mãi mãi họ cũng chẳng muốn tuyển bạn.

Nói quá nhiều trong lúc phỏng vấn

Vẫn biết rằng phỏng vấn là cơ hội cho bạn bày tỏ khả năng của mình nhưng chỉ nên dừng ở đó, chứ không nên khoe mẽ tất cả mọi thứ về bản thân. Cách tốt nhất là tìm cách thú vị nhất giới thiệu về sở thích, hy vọng, ước mơ cũng như chiến thuật sau khi bạn trở thành một thành viên mới của công ty. Bấy nhiêu đó cũng đủ rồi.

Tỏ ra quá gần gũi với người phỏng vấn

Ai cũng muốn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, nhưng tỏ ra quá gần gũi, mật thiết lại không phải một cách khôn ngoan, đôi khi còn hiến bạn trở nên lố bịch. Hãy cư xử đúng mực, và giữ một thái độ tốt. Đừng bao giờ có cái nhìn bén gót hoặc chua chát, khinh miệt, rất dễ gây phản cảm.

Nói xấu công ty hoặc sếp cũ

Không ai muốn thuê một người “ăn cháo đá bát”. Vì vậy, bạn chưa mang ơn sếp cũ lại còn thao thao nói xấu họ. Đó là điều cấm kỵ, cần tránh tuyệt đối. Nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn về lý do xin nghỉ, bạn có thể trình bày một điều thuyết phục hơn ngoài chuyện kể một tràng không tốt về sếp cũ.

Không thật thà

Tệ nhất là nói dối, nhất là khi nói dối trong cả hồ sơ xin việc. Sâu xa hơn chính là bịa đặt nhằm ghi điểm lúc ban đầu. Trong xã hội thông tin đa phương tiện ngày nay, người ta có thể sớm muộn cũng tìm ra những thứ liên quan đến bạn. Vì vậy, cách nói dối hay nhất chính là nói thật tất cả những thứ về mình bằng vẻ tự tin và đầy thuyết phục.

Trang phục không phù hợp

Ăn mặc không thích hợp có khác gì tự hại mình. Chính vì vậy, lịch sự là thái độ tối thiểu đối với mỗi ứng viên. Đừng bao giờ mặc jeans bụi bặm, áo thun cộc tay. Như thế trông rất phản cảm và thể hiện rõ là người không chuyên nghiệp. Hãy xuất hiện với chiếc cà vạt và áo sơ mi, quần tây đối với nam. Còn nữ có thể mặc váy hoặc thời trang công sở.

Không ai là không từng mắc những sai lầm, điều quan trọng là bạn có thể nhận ra được sai lầm và tránh mắc phải những lần tiếp theo hay không? Do vậy, hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ phần nào giúp bạn có được những kết quả tốt đẹp hơn khi đi phỏng vấn việc làm. Đừng bỏ qua bài viết, hãy xem xét kỹ và ứng dụng thật hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *