Trang chủ » Ghi nhớ ngay 4 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn công việc

Ghi nhớ ngay 4 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn công việc

  • giahan 

Khi lựa chọn công việc bạn sẽ dựa vào những yếu tố nào? Không phải ai cũng may mắn khi từ sớm đã xác định được sở thích của bản thân và dễ dàng lựa chọn một công việc phù hợp. Do vậy, với 4 tiêu chí sau sẽ phần nào giúp ích cho bạn trên con đường lựa chọn công việc.

Công việc đam mê

Rất khó để bạn có thể làm một công việc mà bạn không thích. Điều này dẫn đến sự sụt giảm tinh thần và hiệu suất công việc. Vì vậy hãy lưu ý đến công việc mà bạn đam mê nhé!

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận khách quan rằng công việc đam mê không có nghĩa là bạn yêu thích 100% bản chất công việc. Vì đương nhiên công việc nào cũng có phần gọi là “ngán và nản”, chúng sẽ khiến bạn áp lực và mệt mỏi. Những lúc đó bạn hãy tự hỏi chính mình rằng: Liệu công việc bạn làm có đủ để bạn chấp nhận sẽ phải làm hàng tá thứ bạn không thích không? Nếu đủ, hãy nhìn nó một cách tích cực và tiếp tục làm. Vì nếu bạn đang tìm kiếm một công việc lý tưởng 100% thì có lẽ KHÔNG CÓ ĐÂU.

Tìm một công việc đam mê là bài toán khó. Tất nhiên, bạn có thể tham khảo những người đi trước nhưng hãy luôn nhớ một điều chính là mỗi người mỗi tính cách, mỗi điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Công việc đó có thể  phù hợp với người đó mà không hợp với bạn. Vì vậy, tốt nhất để biết có yêu thích một thứ gì đó là “thử”. Có thể bạn sẽ phải trải qua “n” lần thử. Nhưng cuối cùng bạn sẽ tìm cho mình được bến đỗ.

Có cơ hội học hỏi

Thời gian và năng lượng là 2 điều quý giá nhất mà tuổi trẻ của bạn đang có. Vì vậy, hãy chọn một công việc mà bạn có thể học hỏi nhiều nhất dù là khó khăn và chông gai. Khi bạn học được càng nhiều thì cơ hội con đường phát triển tương lai càng tốt. Nếu bạn thấy công việc hiện tại quá khó khăn nhưng vẫn cố được. Bạn hãy lấy đó là cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Nếu công việc quá dễ dàng với bạn thì bạn chỉ làm trong khả năng và không có hội phát triển nhiều hơn.

“Không có áp lực, không có kim cương”, bạn nên quý trọng những khó khăn mà bạn có.

Môi trường làm việc và cấp trên

Sếp là người sẽ dẫn dắt bạn còn môi trường làm việc là chất xúc tác đến tinh thần làm việc của bạn. Đây là hai tiêu chí chọn công việc quan trọng đặc biệt quan trọng khi lựa chọn nghề nghiệp. Bạn nên chọn một sếp/môi trường làm việc mà bạn tin tưởng có thể giúp em phát triển.

Tuy nhiên, đừng lý tưởng hóa tìm kiếm một người sếp/môi trường hoàn hảo. Hãy tập cho mình khả năng thích ứng với nhiều tính cách sếp khác nhau nếu em muốn cho mình nhiều cơ hội học tập và tiến bộ.

Mức lương

Tiêu chí này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng không thế phủ nhận rằng nó cũng rất quan trọng. Vấn đề này phải thực sự nhìn nhận khách quan. Vì những gì thuộc về kinh tế, nó sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến chính bạn.

Có nhiều công việc khởi điểm sẽ không quá cao vượt bậc, chức danh nghe cũng nhỏ bé. Nhưng lại đặt bạn vào một môi trường thử thách với cơ hội phát triển cực kì nhiều, từ đó khả năng thăng tiến cũng tốt hơn. Với những trường hợp đó, hãy nhìn về đường dài đường xa.

Một lưu ý là đừng chọn công việc đánh giá quá thấp khả năng của bạn. Mức lương thấp, không đủ để tồn tại. Vì chúng ta vẫn cần nguồn thu nhập để duy trì năng lượng và nguồn cảm hứng của chính mình.

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về 4 tiêu chí chọn công việc, mong rằng qua những chia sẻ của i-HR, bạn đã phần nào trang bị được cho bản thân một vài thông tin cần thiết để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Chúc bạn may mắn và đồng hành với i-HR khi bạn cần tìm công việc phù hợp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *