Trang chủ » Lưu ý khi giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn

Lưu ý khi giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn

  • giahan 

Nhà tuyển dụng thường sẽ tiếp xúc với rất nhiều ứng viên khác nhau, do đó, nếu bạn không thực sự ấn tượng thì họ khó lòng có thể ghi nhớ bạn vì bạn đã thiếu sự nổi bật để họ phải đánh giá cao bạn. Hãy trang bị cho mình một số bài “võ” khi tham gia một cuộc phỏng vấn. Nhất là ngay khi giới thiệu về chính mình nhé! i-HR sẽ đưa ra cho bạn một số lưu ý để bạn có thể ghi điểm ngay từ phần giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn.

Những điều nên làm khi giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn

Nói ngắn gọn

Thông thường, một buổi phỏng vấn chỉ kéo dài khoảng 30 phút (sẽ có sự khác biệt tùy vào vị trí tuyển dụng) và phần giới thiệu bản thân là phần mà được xác định là bắt buộc để phần nào nhà tuyển dụng biết về bạn, thậm chí ấn tượng với bạn ngay từ lúc này.

Và trong 30 phút, chẳng nhà tuyển dụng nào muốn nghe bạn lan man giới thiệu và chính bạn cũng chẳng thể dùng hơn nửa thời gian phỏng vấn chỉ để nói về bản thân đúng không? Vì thế, kinh nghiệm ở đây là bạn chỉ nên dành ra từ 2-3 phút để kết thúc phần giới thiệu này. Chính xác hơn là: Hãy nói ngắn gọn !

Nhưng không phải vì thế mà bạn làm một cách qua loa, làm cho có. Sự xuề xòa sẽ rất dễ làm mất điểm trước nhà tuyển dụng. Do đó, dù ngắn gọn, súc tích, bạn cũng cần đảm bảo những nội dung cần có như sau:

  • Họ và tên, tuổi
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Hoạt động nổi bật hoặc khen thưởng (nếu có)
  • Điểm mạnh của bản thân phù hợp với vị trí việc làm
  • Những điều bạn mong muốn, kỳ vọng khi đảm nhiệm vị trí này

Luôn khiêm tốn khi giới thiệu bản thân

Mặc dù giới thiệu bản thân để gây ấn tượng, nhưng không có nghĩa là bạn thỏa sức khoa trương, khoe mẽ nhé! Có một điều chắc chắn rằng sẽ chẳng ai có thiện cảm với người khoe mẽ, vì thế, hãy khoe sao cho “khéo”. Và đây lại là vấn đề không hề đơn giản.

Lưu ý rằng, tự tin về bản thân là điều tốt nhưng đừng dẫn tới tự phụ. Bạn có thể tự tin về mình, nói về bản thân như một ứng viên “đáng gờm” nhưng cần phải nói bằng ngữ điệu trung tính, không cao giọng, không hạ thấp người khác để nâng cao mình. Bạn hãy nhớ rằng, sẽ có rất nhiều ứng viên khác không thua kém bạn, thậm chí là hơn bạn!

Trung thực với các thông tin của bản thân khi phỏng vấn

Như đã đề cập ở trên, khi bạn giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn, nếu bạn không có sự khiêm tốn thì chắc chắn bạn sẽ khoe mẽ. Và từ khoe mẽ tới thiếu trung thực là một sợi dây rất mảnh. Do đó, hãy ý thức sự khiêm tốn từ tư tưởng và đi đến sự trung thực trong lời nói của chính mình.

Khi bạn “cố” không trung thực, hay nói cách khác là lừa nhà tuyển dụng thì sẽ rất dễ dàng bị “bắt thóp”. Họ chỉ cần hỏi sâu về một vấn đề mà bạn vừa đề cập, khi ấy, chắc chắn bạn sẽ bộc lộ sự lúng túng. Như vậy cho thấy buổi phỏng vấn của bạn đã thất bại rồi đấy!

Bạn đừng quên rằng, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tham chiếu để kiểm tra lại các thông tin mà bạn đề cập trong lúc phỏng vấn đấy nhé. Đừng khiến bản thân mình bị “ghi tên” trong danh sách đen của các nhà tuyển dụng

Đọc đến đây, chắc hẳn có nhiều bạn suy nghĩ: nếu mình thiếu kinh nghiệm làm việc và hoạt động nổi bật thì lấy gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mà không bị quy vào phương diện thiếu trung thực? Đối với các nhà tuyển dụng, họ không chỉ nhìn vào năng lực của bạn mà còn nhìn vào thái độ của bạn. Bạn có thể là người chưa đủ năng lực vì cần thời gian để chứng minh thì bạn cần cho người đang phỏng vấn mình thấy được thái độ hòa nhã, tích cực và niềm mong muốn được cống hiến cho doanh nghiệp của họ.

Những điều không nên làm khi giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn

Lúng túng không nói gì

Sẽ có nhiều người cảm thấy khó khăn và không biết mở lời thế nào khi phải giới thiệu bản thân vì lần đầu tham gia buổi phỏng vấn hoặc ít có kinh nghiệm đi phỏng vấn. Có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở việc giới thiệu tên, tuổi là “bí” ngay lập tức. Và đây là điều không nên đấy nhé! Khi bạn ngập ngừng, lúng túng ở đây là bạn đã hoàn toàn mất điểm trước nhà tuyển dụng rồi đấy!

Vì thế, trước khi đi phỏng vấn, hãy tự chuẩn bị thật kỹ lưỡng về phần giới thiệu này và tận dụng từng giây phút buổi phỏng vấn để bộc lộ hết những điều cần thiết về bản thân bạn. Hãy đừng ngại ngần tham khảo những cách giới thiệu bản thân của mọi người để đúc rút cho chính mình nhé.

Rập khuôn, máy móc

Tôi tên là Nguyễn Văn A, 25 tuổi.

Điểm mạnh của tôi là…

Kinh nghiệm của tôi là…

Bạn có thấy chúng ta sẽ giống một con robot đứng nói không? Và đặt mình là người nghe thì bạn có cảm thấy nhàm chán không? Do vậy, đừng khuôn phép phần giới thiệu theo một mô típ tên – tuôi – điểm mạnh – kinh nghiệm, rập khuôn công thức từ cái này xong đến cái kia nhé!

Hãy đem dấu ấn cá nhân của bạn vào phần này và lưu ý ngữ điệu giọng nói, tránh đều đều và lặp đi lặp lại một kiểu cấu trúc câu, sẽ rất dễ khiến nhà tuyển dụng có suy nghĩ “chẳng có gì đặc sắc”. Mong các bạn có thể rút kinh nghiệm được sau những lần vấp phải trường hợp thế này.

Một số lưu ý mà chúng tôi đưa đến cho bạn, giúp bạn có phần giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn thực sự ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo và thực hành trước khi “ra trận” nhé. Chúc bạn luôn thành công với buổi phỏng vấn tới đây của mình. Và nếu gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ i-HR ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *