Trang chủ » Kế toán là gì? Nghề này cần làm những công việc gì?

Kế toán là gì? Nghề này cần làm những công việc gì?

Nhân viên kế toán là gì? Rất nhiều người cảm thấy “hoa mắt, chóng mặt” vì những con số vô tri vô giác và khô khan. Những đến tận thời điểm này, không ai có thể phủ nhận được độ hot của ngành nghề này. “Dân chuyên” nói rằng kế toán không chỉ có những con số, vậy kế toán còn làm những công việc gì? Bạn hãy cân nhắc tìm hiểu thêm thông tin nhé!

Kế toán là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về ngành kế toán và những người làm vị trí kế toán mà bạn có thể tham khảo sau đây:

Theo Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC): “Kế toán là nghệ thuật ghi chép; phân loại tổng hợp theo một cách riêng có bằng những khoản tiền các nghiệp vụ; và các sự kiện mà chúng có ít nhất một phần tính chất tài chính; và trình bày kết quả của nó”

Ảnh: Kế toán là bộ phận không thể thiếu của bất kỳ một doanh nghiệp nào

Nhà nghiên cứu lý luận kinh tế nổi tiếng – Giáo sư Tiến sỹ Robert Anthony (Đại học Havard – Mỹ) lại cho rằng: “Kế toán là ngôn ngữ kinh doanh”

Còn tại Việt Nam, Luật Kế toán Việt Nam định nghĩa “Kế toán là việc thu thập; xử lý; kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế; tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.”

Tóm lại, kế toán chính là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Đây là chìa khóa thành công trong mọi hoạt động của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Xét về phân loại kế toán, ta có thể đề cập đến 2 loại:

  • Kế toán công
  • Kế toán doanh nghiệp

Mô tả chi tiết các nhiệm vụ của kế toán?

Như đã đề cập ở trên, vậy ngoài những con số, một nhân viên kế toán phải thực hiện những phần việc cụ thể là:

Ảnh: Bên cạnh những con số khô khan, một kế toán viên làm những công việc gì?
  • Theo dõi các khoản thu và chi. Kiểm tra các bảng sao kê ngân hàng và đối chiếu với thông tin trên sổ cáo.
  • Tạo báo cáo tài chính và dự báo tình hình tài chính của doanh nghiệp
  • Lập tờ khai thuế, đảm bảo nộp các khoản thuế đúng quy định pháp luật
  • Đảm bảo tính chính xác của các văn bản, tài liệu tài chính. Xử lý các phát sinh, sự cố liên quan đến vấn đề thanh toán
  • Phân tích các dữ liệu để đề xuất cho doanh nghiệp tạo hoặc giảm doanh thu sao cho mọi hoạt động đạt được hiệu quả. Đồng thời đưa ra các giải pháp về tài chính cho doanh nghiệp.
  • Đàm phán các điều khoản của giao dịch kinh doanh đối với các khách hàng, đối tác của doanh nghiệp.

Nhìn chung lại, kế toán là vị trí việc làm nhằm đảm bảo các vấn đề tài chính của doanh nghiệp được thực hiện một cách hợp lý, hiệu quả và minh bạch.

Các cấp bậc kế toán

Trong một doanh nghiệp, bộ phân kế toán có thể có từ 5-10 người tùy vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp đó. Và trong bộ phận kế toán, sẽ có các cấp bậc kế toán, tương ứng với mức lương và phần việc khác nhau.

Thứ nhất, nhân viên kế toán – người thực hiện nhiệm vụ nhập các giao dịch thường niên vào hồ sơ kế toán, đối chiếu và phân tích tài chính một cách đơn giản nhất.

Ảnh: Các cấp bậc của kế toán

Thứ hai, kế toán tổng hợp – người thực hiện nhập các bút toán phức tạp vào hồ sơ kế toán của doanh nghiệp, quản lý sổ cái và rà soát công việc của nhân viên kế toán. Bên cạnh đó, kế toán tổng hợp còn thực hiện đối chiếu các tài khoản phức tạp hơn nhân viên kế toán.

Thứ ba, kế toán trưởng – người chịu trách nhiệm chung của bộ phận kế toán doanh nghiệp, thực hiện thiết lập chính sách về kế toán, phân tích những giao dịch phức tạp để bàn bạc và đề xuất với lãnh đạo.

Thứ tư, giám đốc tài chính – là thành viên cấp cao nhất của tài chính trong doanh nghiệp, hay còn gọi là CFO. Giám đốc tài chính là người chịu trách nhiệm tài chính chung của cả tổ chức và đảm bảo sao cho những báo cáo tài chính của doanh nghiệp được phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng thời, CFO chính là những cố vấn tài chính cho CEO (giám đốc điều hành) để có các quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

Xin việc làm kế toán

Tầm quan trọng của bộ phận kế toán nói chung và nhân viên kế toán nói riêng đối với một doanh nghiệp là điều mà không ai có thể phủ nhận. Vì vậy, khi bạn là người có đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí công việc này thì hãy cứ mạnh dạn ứng tuyển.

Ảnh: Tìm việc làm kế toán với ứng dụng i-HR

Cơ hội việc làm ở vị trí kế toán đang chờ đón các bạn ở nhiều các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thông qua các website, ứng dụng tìm việc.

Với bài viết trên, có lẽ phần nào bạn cũng có đáp án cho câu hỏi: kế toán là gì? Dưới tác động khó lường của dịch bệnh covid-19, bạn khó có thể chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm việc. Vậy bạn nghĩ sao về một ứng dụng công nghệ giúp bạn ngồi một chỗ để tìm công việc phù hợp mọi lúc mọi nơi? Hãy thử với i-HR ngay nào!

1 bình luận trong “Kế toán là gì? Nghề này cần làm những công việc gì?”

  1. Pingback: Du học Hàn Quốc chuyên ngành kế toán nên chọn trường nào – i-HR Blog

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *