Trang chủ » “Công việc gì phù hợp với mình”? Làm sao để giải đáp câu hỏi này?

“Công việc gì phù hợp với mình”? Làm sao để giải đáp câu hỏi này?

  • giahan 

Bạn có bao giờ tự hỏi “công việc gì phù hợp với mình?” Có rất nhiều người phải trải qua rất nhiều năm làm việc, kinh qua nhiều vị trí việc làm khác nhau mới có thể tìm được đường đi đúng đắn, phù hợp. Quả là không hề dễ dàng để tìm ra hướng đi trong sự nghiệp cho bản thân mình. Nhưng bạn cũng đừng nản, hãy tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

Đừng bỏ qua đánh giá nghề nghiệp

Việc làm bài kiểm tra tính cách nghề nghiệp từ khi bạn còn đi học sẽ cho bạn biết bạn nên làm gì khi lớn lên? Bạn có thể nghĩ rằng điếu đó ngớ ngẩn, nhưng vô tình đó lại chính là những đánh giá đúng và có thể là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc khám phá con đường của bạn, đặc biệt nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu. 

Dựa vào 2 yếu tố, bạn có thể đánh giá nghề nghiệp, đầu tiên nó phải hợp lệ và đáng tin cậy. Thử nghiệm sẽ thực sự đo lường những thông tin chính xác nhất và bạn sẽ nhận được kết quả nhất quán qua nhiều lần thử.

Bạn nên biết cách sử dụng kết quả có lợi cho mình. Đó là điều cần có trong danh sách các nghề nghiệp tiềm năng. Là một cách khác để sử dụng đánh giá nghề nghiệp như một điểm khởi đầu cho cái nhìn sâu sắc và tự phản ánh. Hãy nhớ rằng, đánh giá nghề nghiệp không phải là một con đường tắt; nó là một công cụ. Việc sử dụng nó tùy thuộc vào bạn.

>> Tham khảo thêm: 4 tiêu chí giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp

Đưa ra danh sách những lựa chọn của bạn

Sẽ có nhiều người cho rằng, nếu viết ra hết các lựa chọn của bản thân thì rồi sẽ lại đi vào bế tắc vì chẳng biết lựa chọn điều gì. Đó là vì bạn viết không đúng cách. Đừng chỉ đơn thuần viết ra theo hướng liệt kê, mà hãy vừa viết vừa nhận định các khía cạnh và cẩn thận sắp xếp những lựa chọn ấy để tìm ra con đường tốt nhất.

Đưa ra những lựa chọn, phân tích chi tiết, phân tích những gì không chính xác và thu hẹp mục tiêu của mình. Cố gắng tạo càng nhiều tùy chọn cho chính mình, để bạn có nhiều lựa chọn. Bạn cũng có thể xếp hạng các tùy chọn của mình từ tốt nhất đến kém nhất và thậm chí kết hợp một số tùy chọn tương tự.

Xác định sự chồng chéo

Tất cả những gì bạn giỏi, những gì công ty cần và những gì bạn thích làm có thể khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải cố gắng tìm và cảnh giác với chúng. Đó là việc bạn có thể tìm kiếm dựa vào tài năng cá nhân của bạn. Đó là cách bạn tìm ra con đường sự nghiệp tối ưu của mình. Thay vì xem xét chức danh công việc, hãy xem xét sở thích và kỹ năng của bạn, sau đó tìm cách kết hợp những thứ đó.

Trong khi bạn đang ở đó, hãy nhìn lại những kinh nghiệm trước đây của bạn để thông báo cho tương lai rằng bạn thích làm gì trong những công việc trước đây? Bạn không thích điều gì? Biết được giá trị, niềm đam mê và kỹ năng của bản thân sẽ giúp bạn hiểu mình nên theo đuổi loại nghề nghiệp nào. Và cảnh giác với những yếu tố này có nghĩa là bạn có thể chủ động tìm kiếm những nghề nghiệp yêu cầu tài năng cụ thể của bạn.

Tận dụng môi trường internet

Bạn càng biết cách tham khảo những thông tin chính thống trên mạng xã hội, tìm hiểu được về thị trường lao động, nghề nghiệp thì bạn càng dễ dàng nhận định hướng đi phù hợp với chính mình. Bạn sẽ biết được về nhiều môi trường làm việc với những con người khác nhau cũng như cách họ làm việc và cách họ yêu thích công việc. Tất cả đều trở thành hành trang để bạn đưa ra những phân tích.

Do vậy, hãy đừng quên tận dụng triệt để internet, hãy biến chúng thành công cụ phục vụ sự nghiệp của bạn. Hơn nữa, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 85% người lao động có thể tìm thấy việc làm thông qua không gian mạng. Đừng bỏ lỡ vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ đấy nhé!

Tìm cho mình một người cố vấn

“ Hãy học từ người giỏi nhất”

Lời khuyên này chưa bao giờ là sai, đặc biệt với những ai đang tìm hướng đi cho bản thân, vì bạn không thể đi một mình được. Do đó, đây chính là một phương pháp hiệu quả dành cho bạn.

Một người cố vấn phù hợp sẽ là người hướng dẫn bạn và giúp thúc đẩy sự nghiệp của mình. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 80% các CEO chia sẻ về sự thành công của họ được tạo nên bởi họ đã làm việc với những người cộng sự, người cố vấn tuyệt vời.

>> Tham khảo thêm: Nghề có thực sự chọn mình?

Mong rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn một phần nhỏ trong hành trang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi “công việc gì phù hợp với mình?”. Hãy mạnh mẽ và thật sáng suốt để mọi điều rộng mở, mọi cơ hội trước mắt bạn đều có thể nhìn nhận thấy và nắm lấy nhé! Chúc các bạn may mắn, thành công. Và đừng quên rằng, i-HR luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *