Trang chủ » Lấy lại cảm hứng làm việc – “Tuyệt chiêu” dành cho nhân viên lâu năm

Lấy lại cảm hứng làm việc – “Tuyệt chiêu” dành cho nhân viên lâu năm

  • giahan 

Có không ít người kỳ vọng sẽ có được một công việc để gắn bó lâu dài, thậm chí tới lúc nghỉ hưu. Nhưng điều đáng nói ở đây là “lâu sẽ chán”, hay còn gọi là mất nguồn cảm hứng làm việc. Nếu bạn không còn cảm hứng thì bạn sẽ tìm cách khắc phục ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời làm thế nào để lấy lại cảm hứng làm việc khi bạn là một nhân viên làm lâu năm tại công ty.

Nghĩ đến lý do làm việc và động lực ban đầu

Làm đi làm lại một công việc, lui đi lui lại một môi trường, chẳng ai là không có cảm giác buồn chán. Và bằng cách nào đó, chúng ta sẽ tìm kiếm phương thức để phân tâm cảm giác đó để tiếp tục làm việc mà không chùn bước.

Trước hết, hãy thực sự nhìn vào chính mình và hỏi chính mình xem bạn có thực sự đang muốn tìm lại nguồn cảm hứng hay không và có thực sự thấy nó cần thiết hay không. Khi bạn có câu trả lời là chắc chắn cần thiết thì khi ấy bạn mới có dũng khí và tinh thần để khắc phục, để thay đổi.

Tiếp đó, hãy suy ngẫm đến lý do làm việc của bạn cho đến thời điểm hiện tại là gì và so với mục đích ban đầu thì bạn đã đạt được hay chưa? Phải chăng bạn đang muốn thăng tiến trong công việc? Có rất rất nhiều câu hỏi bạn cần đặt ra và tự mình tìm câu trả lời. Khi đã có câu trả lời thì đó chính là nguyên nahan mất cảm hứng của bạn đó. Lúc này, việc bạn cần làm là một lần nữa suy nghĩ lại động lực ban đầu mà bạn tạo ra để làm công việc này nhé!

Và dĩ nhiên, chúng ta đang nói với nhau về khía cạnh là bạn vẫn muốn tiếp tục làm việc tại công ty này. Trong trường hợp bạn đã chán nản công việc đến mức không còn muốn làm việc những vẫn còn lý do để bạn ở lại thì hãy thực sự cân nhắc kỹ. Làm sao để mọi điều dung hòa và bạn vẫn đi đúng con đường của mình.

Nâng cao thử thách cho bản thân

Một trong những phương thức giúp bạn lấy lại cảm hứng làm việc chính là nâng cao thử thách cho bản thân. Theo các nhà tâm lý học, sự đơn điệu là nguyên nhân phổ biến tạo ra cảm giác nhàm chán. Và phản ứng đầu tiên của con người khi nhàm chán chính là tìm kiếm sự kích thích mới lạ bên ngoài nội tại. Đó là việc chúng ta luôn cần tìm một công việc mới, tìm sự thăng tiến mới hoặc tìm một người giúp chúng ta được truyền nguồn cảm hứng mới.

Nhưng thực tế, cách giải quyết khoa học và dễ dàng nhất chính là tìm kiếm sự kích thích chính trong nội tại của bạn. Đó là việc bạn nâng cao thử thách của bản thân để hướng tới, để “tăng tốc”. Điều thú vị là, khi chúng ta thực hiện những thách thức mới, thì tất cả những sự kích thích mà có được ở bên ngoài sẽ theo ngay sau đó.

Nhìn nhận kết quả thực tiễn

Sau khi bạn đã thực hành 2 bước trên, điều quan trọng là phải nhận ra tác động của bạn đối với người khác. Hãy nghĩ về những người nhận tác phẩm của bạn. Họ có thể là khách hàng, đồng nghiệp hoặc một cộng đồng cụ thể. Ý định của bạn có thể là tạo ra tác động mà họ yêu thích, nhưng bạn có thể không bao giờ thực sự nhận ra tác động mà bạn đã tạo ra cho đến khi bạn tận mắt chứng kiến. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng những người nhận được kết quả trực tiếp từ khách hàng của họ có khả năng say mê công việc của họ gấp 17 lần.

Nếu bạn làm công việc không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hãy tạo ra cho mình những chỉ số cụ thể mong muốn đạt được hoặc xếp hạng google hoặc trong danh sách công ty. Như vậy đây sẽ chính là cách lấy lại cảm hứng làm việc cho bạn đấy.

>> Tham khảo thêm: Cái thiện năng suất làm việc với Kaizen của người Nhật

Hãy đặt mục tiêu cao hơn hiện tại

Khi chúng ta đặt ra một mục tiêu lớn, chúng ta sẽ xây dựng một kế hoạch từ dưới lên để đạt được nó. Bạn sẽ bắt đầu đi vào thực hiện kế hoạch “mới mẻ” đó và sẽ giảm bớt được những cảm giác tiêu cực, sự đơn điệu và nhàm chán mà bạn đang phải chịu trước đó.

Đặt ra những mục tiêu lớn buộc chúng ta phải thử một số giả thuyết và thử nghiệm, đồng thời mắc một số sai lầm – tất cả đều tồn tại bởi vì chúng ta đang thúc đẩy bản thân đạt được một mục tiêu lớn. Mục tiêu này phải liên quan đến công ty và cuộc sống của bạn như vậy sẽ có sợi dây kết nối để tạo nguồn động lực mạnh mẽ. 

Khi bạn biết được các phương thức lấy lại nguồn cảm hứng cho công việc và thực sự bắt tay vào làm thì đó giống như làn gió mới cho sự khởi đầu mới. Rất có thể đó sẽ là đòn bẩy giúp bạn thăng tiến hoặc đột phá hơn trong công việc. Nhà i-HR mong rằng, những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn tìm lại được động lực với công việc mà bạn đã gắn bó lâu năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *